รัฐบาลเตรียมมาตรการรับมือ ห้ามออกจากบ้าน

20 มี.ค. 2563 | 07:39 น.

โฆษกรัฐบาล เผยเตรียมแผนรับมือห้ามคนออกจากบ้าน ระบุไม่ประกาศก็คล้ายปิดประเทศแล้ว 

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงที่ศูนย์แถลงข่าวศูนย์ข้อมูล COVID-19 ทำเนียบรัฐบาลย้ำ ถึงมาตรการการลดการเดินทางว่า ไม่อยากให้ประชาชนยึดติดกับคำว่าปิดประเทศ แต่ให้ดูผลลัพธ์ คือ การควบคุมเชื้อจากต่างประเทศและภายในประเทศว่าเราควบคุมได้แค่ไหน สำหรับเชื้อจากต่างประเทศ โอกาสที่จะมีคนเดินทางมาได้น้อยมาก วันนี้ทุกคนที่เดินทางเข้ามาไทยทั้ง บก น้ำ อากาศ ต้องมีใบรับรองแพทย์ ต้องมีอายุไม่เกิน 3 วัน ต้องมีกรมธรรม์ประกันสุขภาพ และต้องกักตัว 14 วัน เชื้อจากต่างประเทศเข้ามาแทบไม่มี แม้ไม่ปิดประเทศ แต่ผลลัพธ์ก็คล้ายๆ กัน เรื่องใบรับรองแพทย์ ทีมไทยแลนด์จะให้การอำนวยความสะดวก ซึ่งย่อมมีผลกระทบเกิดขึ้นบ้าง อาจมีกระบวนการขั้นตอนยุ่งยาก แต่อยากให้อดทนเพื่อจะกรองเชื้อได้
 

รัฐบาลเตรียมมาตรการรับมือ ห้ามออกจากบ้าน

ดร.นฤมล กล่าวว่า ส่วนเชื้อในประเทศนั้น ที่พูดถึงคำว่า ปิด กทม.หมายความว่า แค่ไม่ให้คนเข้าออกกทม หรือไม่ให้ออกจากบ้านเลย ถ้าไม่ให้ออกจากบ้านจะส่งผลกระทบต่อชีวิตทุกคนใน กทม. ถ้าประกาศเปรี้ยงไปเลยจะเกิดผลอย่างมาเลเซีย คนจะแห่ออกไปต่างจังหวัดทันที เชื้อจะออกจาก กทม.อย่างรวดเร็วจนควบคุมไม่ได้ เราจึงเลือกใช้วิธีการที่จะควบคุมเชื้อใน กทม.และปริมณฑล และถ้าไม่ให้ออกจากบ้านต้องมีแผนรองรับ ทั้งการเตรียมอาหาร ของใช้จำเป็น ต้องมีการเตรียมพร้อมให้เพียงพอ รวมถึงกระบวนการลำเลียงสิ่งของไปให้ ซึ่งได้มีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนอยู่ ตอนนี้เป็นการปรับพฤติกรรมคนไทยในการดูแลตัวเอง บุคลากรทางแพทย์เหมือนอยู่ในสนามรบ ด่านหน้า ปะทะกับเชื้ออยู่ ถ้าอยากช่วยขอให้ทุกคนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ หากยกระดับ พวกเราจะได้พร้อมที่จะเข้าสู่การยกระดับ จึงขอให้ทุกคนร่วมมือกับรัฐ ถ้าจะมีการปิดสถานที่อะไรเพิ่มเติม ขอให้รับฟังจากศูนย์ฯนี้เท่านั้น

รัฐบาลเตรียมมาตรการรับมือ ห้ามออกจากบ้าน

ดร.นฤมล อธิบายเพิ่มเติมว่า สิ่งที่พูดหมายถึง สิ่งที่เสนอกันมา ในเรื่องห้ามออกจากบ้าน รัฐก็ต้องพิจารณา เตรียมการรองรับ หากจำเป็นต้องทำ แต่วันนี้ยังไม่ได้บอกว่าจะทำ รัฐก็ต้องพิจารณาว่าจะต้องเตรียมการรองรับ หากจำเป็นต้องทำ แต่วันนี้ยังไม่ได้บอกว่าจะทำ