ผุด 2 มาตรการช่วยส่งออก-นำเข้า ลดเสี่ยงเผชิญหน้าติดเชื้อโควิด

20 มี.ค. 2563 | 07:34 น.

กรมการค้าต่างประเทศ รับลูกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ขยายเวลาบังคับใช้ผลตรวจสอบถิ่นกำหนดสินค้าอีก 6 เดือน ให้ต่ออายุบัตรประจำตัวผู้ส่งออก–นำเข้าสินค้าได้ทางไปรษณีย์ ลดเสี่ยงผู้ประกอบการช่วงโควิด-19 ระบาด

 

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.)เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน กรมการค้าต่างประเทศได้ตระหนักถึงความสำคัญของสุขอนามัยของผู้ประกอบการที่จะต้องเดินทางมาติดต่อราชการยังกรมฯ เป็นอันมาก และเพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น กรมฯ จึงได้ออกมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม(Social Distancing) ในการหลีกเลี่ยงสถานที่หรือกิจกรรมที่มีคนร่วมอยู่เป็นจำนวนมาก

 

ผุด 2 มาตรการช่วยส่งออก-นำเข้า ลดเสี่ยงเผชิญหน้าติดเชื้อโควิด

โดยกรมฯ ได้ขยายระยะเวลาผลการตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด (ผลตรวจต้นทุน) เพื่อใช้ประกอบการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า สำหรับผลการตรวจคุณสมบัติของสินค้าฯ ที่จะหมดอายุลงในช่วงตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม – 30 กันยายน 2563 โดยให้ขยายผลบังคับใช้ไปได้อีก 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ผลการตรวจดังกล่าวหมดอายุ นอกจากนั้นแล้วผู้ประกอบการยังสามารถรับผลการตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด ผ่านทางระบบ ROVERS ได้ แทนการเข้ามารอรับผลที่เป็นเอกสารด้วยตนเองที่กรมฯ ซึ่งระบบจะปรากฏหมายเลขอ้างอิง และวันที่ตรวจสอบ และผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ประกอบการยื่นขอหนังสือรับรองต่างๆ กับสำนักบริการการค้าต่างประเทศ ต่อไปได้

ผุด 2 มาตรการช่วยส่งออก-นำเข้า ลดเสี่ยงเผชิญหน้าติดเชื้อโควิด

นายกีรติฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่บัตรประจำตัวผู้ส่งออก – นำเข้าสินค้า และบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจกำลังจะหมดอายุลงในช่วงตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2563 ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอต่ออายุบัตรได้ทางไปรษณีย์ นอกจากนั้นแล้วผู้ประกอบการยังสามารถส่งคำขอขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการส่งออก – นำเข้าสินค้า ได้ผ่านทางไปรษณีย์ โดยสำนักบริการการค้าต่างประเทศจะดำเนินการพิจารณาผลการอนุมัติพร้อมแจ้งเลขทะเบียนดังกล่าวให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบผ่านระบบลงทะเบียนผู้ประกอบการ (Registration Database)

“กรมการค้าต่างประเทศได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสตามนโยบายของรัฐบาลในพื้นที่ของกรมฯ โดยตั้งจุดคัดกรองเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการที่มาติดต่อ รวมทั้งได้ขอความร่วมมือข้าราชการและเจ้าหน้าที่งดการเดินทางไปยังประเทศหรือในพื้นที่เสี่ยง และป้องกันตนเองตามข้อแนะนำอย่างเคร่งครัด”