โควิดทุบซํ้าผู้ผลิตชิ้นส่วนรถ เป้าส่งออกปีนี้ยังลูกผีลูกคน

22 มี.ค. 2563 | 08:45 น.

ส่งออกชิ้นส่วนร่วงตามรถยนต์ พิษเศรษฐกิจโลกชะลอ-โควิดทุบซํ้าทำกำลังซื้อทั่วโลกวูบ เป้าโตปีนี้ 2% ยังต้องลุ้นเหนื่อย

ตัวเลขการขายรถยนต์ในประเทศ และส่งออกช่วง 2 เดือนแรกปีลดลงอย่างน่าใจหาย โดยยอดขายในประเทศมีจำนวน 139,959 คัน ลดลง 12.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และการส่งออกทำได้ 160,486 คัน ลดลง 11.8% ส่งผลให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ต้องปรับลดเป้าหมายยอดการผลิตรถยนต์ของไทยปี 2563 ลงเหลือ 1.9 ล้านคัน (เป้าเดิม 2 ล้านคัน) แบ่งเป็น การขายในประเทศ และส่งออกอย่างละครึ่ง

นายปริญญา เขตคาม อุปนายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกี่ยวเนื่องด้วย ทั้งการผลิตเพื่อป้อนค่ายรถยนต์ในประเทศและการส่งออกที่จะลดลงตามในปีนี้อย่างไม่สามารถเลี่ยงได้ ซึ่งยังต้องลุ้นตัวเลขส่งออกในเดือนต่อๆ ไปว่าจะเป็นเช่นไร มีผลกระทบสำคัญจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวมาก่อนหน้าอยู่แล้วจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน และผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจ การค้าโลกชะลอตัวลง ผู้บริโภคชะลอจับจ่าย และต้องซื้อหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นก่อน

โควิดทุบซํ้าผู้ผลิตชิ้นส่วนรถ เป้าส่งออกปีนี้ยังลูกผีลูกคน

ด้านนายสมพล ธนา-ดำรงศักดิ์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เผยว่า ช่วงต้นปีนี้ทางสมาคมคาดการณ์ส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยจะขยายตัวได้ที่ 2% บวกลบ (จากปี 2562 มีมูลค่าการส่งออก 2.94 แสนล้านบาท ดูกราฟิกประกอบ) แต่จากผล
กระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป อาจทำไม่ได้ตามเป้าหมาย ขึ้นกับสถานการณ์แพร่ระบาดจะยาวนานแค่ไหน

“สถานการณ์ช่วง 2 เดือนแรกก่อนที่จีนจะปิดประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาโควิด อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ในส่วนที่เป็นการรับจ้างผลิต (OEM) ดูแล้วไม่ค่อยได้รับผลกระทบเท่าใดนัก เพราะชิ้นส่วนใช้ในประเทศเกือบทั้งหมด และมีชิ้นส่วนสำคัญที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งไม่ได้มีปัญหาเรื่องโควิด-19 ยกเว้นค่ายรถยนต์จากจีนแต่เท่าที่ทราบจะมีเซฟตี้สต๊อกอยู่ประมาณ 1-2 เดือนจึงไม่ค่อยมีปัญหา ส่วนที่เป็นอาฟเตอร์มาร์เก็ตที่ตัวเลขน่าจะอยู่ที่ประมาณ 20-25% มูลค่าตลาดทั้งหมด ก่อนหน้านี้จากที่จีนปิดประเทศ มีผลทำให้ออร์เดอร์ที่พึ่งพาสินค้าจากจีนย้ายมาที่ไทยค่อนข้างมาก แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปเพราะทั่วโลกได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดทำให้เศรษฐกิจ การค้า และภาคอื่น ๆ ชะลอตัวกันไปหมด ยังคาดเดาได้ยากว่าสถานการณ์ข้างหน้าจะเป็นเช่นไร แต่ตลาดชะลอตัวแน่ๆ”

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,559 วันที่ 22 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

โควิดทุบซํ้าผู้ผลิตชิ้นส่วนรถ เป้าส่งออกปีนี้ยังลูกผีลูกคน