ผุดไอเดีย "เรือด่วนติดแอร์" ลดค่าตั๋ว 30 บาท ตลอดสาย

25 มี.ค. 2563 | 04:00 น.

บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยาฯ เตรียมเปิดให้บริการเรือด่วนปรับอากาศ  "ริว่า เอ็กซ์เพรส" เป็นรายแรกของประเทศไทยจำนวน 4 ลำ หวังเชื่อมต่อการคมนาคมจากเรือสู่ราง ลดค่าตั๋วโดยสาร 30 บาทตลอดสาย จากราคาปกติอยู่ที่ 50 บาทตลอดสาย

ผุดไอเดีย "เรือด่วนติดแอร์" ลดค่าตั๋ว 30 บาท ตลอดสาย

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการเปิดตัวเรือโดยสารสาธารณะรูปแบบใหม่ปรับอากาศริว่า เอ็กซ์เพรส (RIVA EXPRESS ) 4 ลำ ของบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ว่า การพัฒนาระบบขนส่งและการจราจรทางน้ำเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม ตามแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม พ.ศ.2560-2564 ที่ต้องการให้มีการจัดการคมนาคมขนส่งให้ทั่วถึงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นครั้งแรกของไทยที่มีเรือด่วนติดแอร์ที่เป็นทางเลือกในการเดินทางในแม่น้ำเจ้าพระยา และยังเป็นมิติใหม่ของการขนส่งทางนํ้าเรื่องเชื่อมการเดินทางอย่างไร้รอยต่อจากระบบเรือสู่ราง เพื่อยกระดับการเดินทางทางนํ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยคนขนจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมือง ลดการใช้ลดรถยนต์ส่วนบุคคลได้

ผุดไอเดีย "เรือด่วนติดแอร์" ลดค่าตั๋ว 30 บาท ตลอดสาย

นางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา 10.5 ล้านคนต่อปี และในโอกาสที่   สุภัทรา กรุ๊ป จะครบรอบ 100 ปี จึงเปิดให้บริการเรือด่วนปรับอากาศ “ริว่า เอ็กซ์เพรส” เป็นรายแรกของประเทศไทยจำนวน 4 ลำ เพื่อเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งทางนํ้ากับการขนส่งทางราง

โดยนับเป็นก้าวใหม่ของบริษัทเพื่อยกระดับบริการเรือด่วน ให้มีความทันสมัยสะดวกรวดเร็วตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการรูปแบบการเดินทางที่สะดวกสบายประหยัดเวลา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สะท้อนถึงความเจริญรุ่งเรืองบนสายนํ้า และความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ความเป็นไทย และเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสชื่นชมความงดงามของศิลปะไทยบนสายนํ้าเจ้าพระยา บริษัทจึงนำผลงานของศิลปินแห่งชาติประจำปี 2557 สาขาทัศนศิลป์ นายปัญญา วิจินธนสาร และศิลปินชั้นนำอีก 3 ท่าน ได้แก่ นายสมภพ บุตราช นายธงชัย ศรีสุขประเสริฐ และนายสิโรจน์ พวงบุบผา มาตกแต่งเรือเพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทย

ผุดไอเดีย "เรือด่วนติดแอร์" ลดค่าตั๋ว 30 บาท ตลอดสาย

 

สำหรับการเปิดให้บริการประชาชนในวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 อัตราค่าโดยสาร 50 บาทตลอดระยะทาง ในช่วงแรกที่เปิดให้บริการจะลดราคาพิเศษเหลือเพียง 30 บาทตลอดระยะทาง โดยเรือจะเปิดให้บริการระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ ในช่วงเช้าจะวิ่งตั้งแต่เวลา 06.20 - 08.30 น. ในเส้นทาง นนทบุรี-สาทร

โดยเรือจะออกทุก 20 นาที และจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร 8 ท่าเรือในช่วงเวลา 09.45 - 16.15 น. จะเน้นจอดท่าเรือที่เชื่อมต่อกับระบบรางในเส้นทางสาทร-บางโพ จำนวน 7 ท่าเรือ ได้แก่ 1.ท่าเรือสาทร (BTS สถานีสะพานตากสิน) 2.ท่าเรือไอคอนสยาม 3.ท่าเรือราชวงศ์ 4.ท่าเรือราชินี (MRT สถานีสนามไชย) 5.ท่าเรือพรานนก 6.ท่าเรือเทเวศร์ และ 7.ท่าเรือบางโพ (MRT สถานีบางโพ) ส่วนช่วงเย็นเวลา 17.30 - 19.30 น. จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารกลับจากสาทร-นนทบุรี โดยจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร 8 ท่าเรือ