มีไว้ ใช้เป็น ไม่เสียหาย เปิด 4 ข้อดี ของการมีบัตรกดเงินสด

24 มี.ค. 2563 | 00:10 น.

 

หากพูดถึงบัตรกดเงินสด หลายๆ คนอาจคิดว่าคือ บัตรเครดิต แต่ความจริงแล้ว บัตรกดเงินสด คือหนึ่งในรูปแบบของสินเชื่อทางการเงินที่สถาบันทางการเงินออกให้แก่บุคคลธรรมดา ซึ่งบัตรกดเงินสดจะแตกต่างจากบัตรเครดิตตรงที่การคิดอัตราดอกเบี้ยมีแตกต่างกันเท่านั้น และหากทราบวิธีการใช้งานอย่างถูกวิธี การมีบัตรกดเงินสดติดตัวไว้ ก็เป็นเรื่องที่ไม่เสียหายอย่างแน่นอน ครั้งนี้จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักและประโยชน์ของบัตรกดเงินสดให้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น

เบิกถอนเงินสดได้ทันที  สำหรับผู้ที่ถือบัตรกดเงินสดนั้น สามารถเบิกถอนเงินสดได้ทันทีตามวงเงินที่ได้รับอนุมัติ โดยไม่ต้องมีเงินในบัญชี หรือทรัพย์สินเพื่อเป็นหลักประกัน ไม่ว่าจะเป็นการเบิกถอนเงินสดผ่านตู้ ATM ทั่วประเทศ ทางระบบออนไลน์ของแต่ละสถาบันทางการเงิน หรือแม้แต่โทรศัพท์ผ่านระบบของสถาบันทางการเงินที่ออกบัตร ซึ่งนับเป็นจุดเด่นของบัตรกดเงินสด ดังนั้นผู้ถือบัตรควรมีวินัยในการเบิกถอนเงินสด เพื่อป้องกันการถูกคิดดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็น

 

ซื้อสินค้าผ่อนชำระได้ ทราบหรือไม่ว่าบัตรกดเงิน ก็สามารถใช้ซื้อสินค้าที่ร่วมรายการผ่อนชำระได้เช่นเดียวกับบัตรเครดิต โดยปัจจุบันมีร้านค้าชั้นนำที่สามารถใช้บัตรกดเงินสดสำหรับผ่อนชำระสินค้าได้ แต่อย่างไรก็ตามก่อนจะใช้บัตรกดเงินสดซื้อสินค้าผ่อนชำระ ควรตรวจสอบเงื่อนไขการผ่อนชำระให้ละเอียดรอบคอบทุกครั้ง เนื่องจากบางร้านค้าจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยของการใช้บัตรกดเงินสดในการซื้อสินค้าผ่อนชำระเพิ่มเติม

วางแผนค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน บัตรกดเงินสดนั้น ช่วยให้คุณสามารถวางแผนสำรองทางการเงินได้ โดยเฉพาะสำหรับเกิดเหตุกรณีฉุกเฉินที่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนอย่างเร่งด่วน เช่น หากเกิดอุบัติเหตุแล้วไม่มีเงินสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือมีเหตุจำเป็นที่ต้องใช้เงินก้อนก่อน เป็นต้น บัตรกดเงินสดสามารถตอบโจทย์ในเรื่องดังกล่าวได้

 

มีไว้ ใช้เป็น ไม่เสียหาย  เปิด 4 ข้อดี  ของการมีบัตรกดเงินสด

 

สิทธิพิเศษชั้นนำ ใช่ว่าสิทธิพิเศษจะมีแค่เฉพาะบัตรเครดิตเท่านั้น ปัจจุบันหลายสถาบันทางการเงิน ก็มอบสิทธิพิเศษสำหรับผู้ถือบัตรกดเงินสดไม่น้อยไปกว่าบัตรเครดิต ไม่ว่าจะเป็น คะแนนสะสม สิทธิพิเศษด้านไลฟ์สไตล์สำหรับเดือนเกิด ฯลฯ เป็นต้น รวมถึงฟรีค่าธรรมเนียมบัตร หากมีการใช้งาน อีกทั้งบางสถาบันทางการเงินยังฟรีค่าธรรมเนียมการกดเงินสดจากตู้ ATM ทุกที่ในประเทศไทยให้อีกด้วย

 

สุดท้ายนี้มีสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ ที่ผู้ถือบัตรกดเงินสด ควรตระหนักเอาไว้อยู่เสมอ เมื่อมีการใช้บัตร คือ การมีวินัยในการชำระเงิน เพราะหากมีการกดเงินสดออกไป ก็ควรต้องทำการชำระภายในระยะเวลาอันสั้นที่สุด ไม่ควรปล่อยให้จนถึงวันกำหนดชำระ เนื่องจากดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสดจะคิดเป็นรายวัน แม้ว่าจะทำการชำระแบบเต็มอัตราก็ตาม อีกทั้งไม่ควรผิดนัดชำระ ตลอดจนควรตระหนักในการใช้เงินสดเท่าที่จำเป็นในช่วงเวลานั้นๆ ไม่ควรใช้เกินกำลังที่จะแบกภาระค่าใช้จ่ายได้ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถใช้บัตรกดเงินสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้การถือบัตรกดเงินสดติดตัวไว้นั้นมีประโยชน์อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารซิตี้แบงก์ มีบริการบัตรกดเงินสดซิตี้ เรดดี้เครดิต” (Citi Ready Credit) ที่มาตอบโจทย์ครบทุกความต้องการเรื่องเงินสด ให้ลูกค้าเบิกเงินสดได้ทุกที่ทุกเวลาตามต้องการผ่านหลากหลายช่องทาง อาทิ การกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศ รวมถึงต่างประเทศโดยที่ไม่เสียค่าธรรมเนียมการรับเงินก้อนโอนเข้าบัญชีธนาคารภายใน 1 วันทำการ แล้วเลือกแบ่งจ่ายตามยอดขั้นตํ่า หรือแบ่งชำระเป็นรายเดือน ซึ่งทำรายการได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางซิตี้แบงก์ ออนไลน์ ซิตี้ โมบายล์ แอปพลิเคชั่น หรือผ่านทางเจ้าหน้าที่โดยช่องทางโทรศัพท์ ตลอดจนสิทธิประโยชน์พิเศษมากมายสำหรับลูกค้า ทั้งหมดนี้เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการบริหารเงินสดในทุกโอกาสให้ทุกความต้องการเป็นจริงได้

 

คอลัมน์มันนี่ดีไอวาย

โดย : ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,559 วันที่ 22-25 มีนาคม 2563