ตีกลับแผนเบิกจ่าย งบปี63  รฟท.100%

20 มี.ค. 2563 | 06:30 น.

'คมนาคม' สั่ง ทล.-ทช.-ร.ฟ.ท. ศึกษาแผนเบิกจ่ายงบเพิ่มเติม หลังรายละเอียดยังไม่สอดคล้อง เตรียมเสนอแผนอีกครั้งสัปดาห์หน้า ขณะที่ร.ฟ.ท.ถูกตีกลับ เหตุเสนอแผนเบิกจ่ายฯ เต็มเป้า 100%

 

 

 

 

นายพิศักดิ์   จิตวิริยะวศิน. รองปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามงบการเบิกจ่ายปี 63  ว่า สำหรับแผนการติดตามการเบิกจ่ายทั้ง 3 หน่วยงานนั้น ประกอบด้วย กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เบื้องต้นได้สั่งการให้ทั้ง 3 หน่วยงานไปจัดทำแผนการเบิกจ่ายของงบปี 63 เพิ่มเติม เนื่องจากรายละเอียดบางเรื่องยังไม่สอดคล้องกัน และนำกลับมาเสนอที่ประชุมอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า หากที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบแผนดังกล่าวแล้ว จะนำเสนอที่ประชุมอีกครั้งในช่วงกลางเดือน เม.ย. เพื่อนำเสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาต่อไป

 

สำหรับกรมทางหลวง (ทล.) ได้เสนอแผนการเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 อยู่ที่ 88% ขณะที่กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เสนอแผนการเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 อยู่ที่ 84% และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เสนอแผนการเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 อยู่ที่ 100%

 

"เรามองว่าในส่วนของร.ฟ.ท.ที่เสนอแผนการเบิกจ่ายงบประมาณปี63 อยู่ที่ 100% นั้น มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว อย่างเช่น งบค่าจ้างที่ปรึกษาในส่วนของการเวนคืนที่ดิน ที่ตั้งงบไว้ถึง 160 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาเบิกจ่ายเพียงไม่กี่เดือน ในส่วนของทล.และทช. ให้กลับไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม หากโครงการใดที่ไม่สอดคล้องกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างก็ควรปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกัน"