เจาะตลาดกำลังซื้อสูง ชิลี: ประตูการค้าสำคัญสู่ลาตินอเมริกา

24 มี.ค. 2563 | 23:30 น.

ชิลี มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “สาธารณรัฐชิลี” นอกจากจะเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ายาวที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าเข้าไปลงทุนทำธุรกิจมากที่สุดในโลกอีกด้วย โดยชิลีได้รับการจัดอันดับจากธนาคารโลกให้เป็นประเทศที่มีความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ (Doing Business 2020) เป็นอันดับที่ 59 ของโลกจากทั้งหมด 190 ประเทศ

 

ข้อได้เปรียบสำคัญของชิลี คือ ความสะดวกในการจัดตั้งบริษัทหรือเริ่มต้นดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ชิลีเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของภูมิภาค โดยมีดัชนีความโปร่งใสสูงที่สุด และยังเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศโออีซีดี (Organization for Economic Co-operation and Development: OECD) ประชากรในประเทศมีรายได้ต่อหัวอยู่ที่ 24,190 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกา

เจาะตลาดกำลังซื้อสูง ชิลี: ประตูการค้าสำคัญสู่ลาตินอเมริกา

จากรายงานความสามารถในการแข่งขันของ World Economic Forum (Global Competitiveness Index) ปี 2562 และ 2563 ได้จัดให้ชิลีอยู่ในอันดับที่ 33 จากทั้งหมด 141 ประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงที่สุดในลาตินอเมริกาและแคริบเบียน โดยจุดแข็งของชิลีอยู่ที่โครงสร้างพื้นฐานที่ดี มีการใช้และพัฒนาเทคโนโลยี IT อย่างกว้างขวาง แรงงานมีทักษะและมีประสิทธิภาพ และมีความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ได้ดี โดยชิลียังได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีประสิทธิภาพแรงงาน (labor productivity) สูงที่สุดในภูมิภาคอีกด้วย

นอกจากนี้ The American Heritage Foundation ผู้จัดอันดับดัชนีชี้วัดเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ได้จัดอันดับให้ชิลีเป็นประเทศที่มีการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจเป็นอันดับที่ 18 จากทั้งหมด 180 ประเทศในปี2562 เนื่องจากรัฐบาลชิลีได้มีนโยบายเปิดเสรีและส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในเกือบทุกสาขา โดยไม่มีการจำกัดขอบเขตการถือหุ้นของนักธุรกิจต่างชาติในภาคการผลิตและการบริการ กล่าวคือนักลงทุนต่างประเทศสามารถถือหุ้นได้ 100% และไม่มีข้อจำกัดด้านระยะเวลาในการถือครองทรัพย์สิน

เจาะตลาดกำลังซื้อสูง ชิลี: ประตูการค้าสำคัญสู่ลาตินอเมริกา

ฮับแห่งสตาร์ตอัพและนวัตกรรม

รัฐบาลชิลียังมีนโยบายส่งเสริมให้ชิลีเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและการดำเนินธุรกิจของภูมิภาค ผ่านการดึงดูดและส่งเสริม Startupให้เข้าไปเริ่มต้นทำธุรกิจในประเทศ โดยในขณะนี้รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ภาคเกษตร และภาคบริการ โดยเฉพาะการพัฒนานวัตกรรมด้านการเงิน E-commerce การผลิตและแปรรูปอาหาร รวมทั้งพลังงานและสิ่งแวดล้อม

 

เนื่องจากชิลีมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) มากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง ทั้งยังมีระบบการคมนาคมที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับประเทศสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ครอบคลุมเกือบทุกประเทศในภูมิภาค ชิลีจึงมีศักยภาพสูงในการเป็นประตูการค้าเชื่อมต่อระหว่างสินค้าที่จำหน่ายในประเทศกับตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคลาตินอเมริกา จึงถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการใช้ชิลีเป็นฐานประกอบการในการเจาะตลาดเข้าสู่ภูมิภาคลาตินอเมริกา นอกจากนี้ ชิลียังมีอัตราภาษีธุรกิจที่ตํ่าที่สุดในภูมิภาคโดยอยู่ที่ประมาณ 25% และมีความตกลงยกเว้นการเก็บภาษีซ้อน หรือ การจัดเก็บภาษีเงินได้มาใช้เป็นฐานคำนวณเสียภาษีมากกว่า 1 ครั้ง กับไทยและอีก 32 ประเทศทั่วโลก

เจาะตลาดกำลังซื้อสูง ชิลี: ประตูการค้าสำคัญสู่ลาตินอเมริกา

 

พันธมิตรดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจในชิลียังคงมีวัฒนธรรมที่ต้องพึ่งพาเครือข่ายหรือคนรู้จัก ผู้ประกอบการไทยมีความจำเป็นที่จะต้องหาพันธมิตรในประเทศชิลี (local partner) ในการเข้าไปทำธุรกิจในลักษณะการร่วมทุน (joint venture) เพราะจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าไปทำธุรกิจในชิลีได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของภาษา เนื่องจากชิลีมีการใช้ภาษาสเปนเป็นหลัก ผู้ประกอบการจึงอาจจะต้องหาผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาสเปนในการประกอบธุรกิจที่ชิลี

 

ขนาดตลาดชิลีค่อนข้างเล็ก เนื่องจากมีประชากรเพียงประมาณ 18 ล้านคนทั่วประเทศ และมีอัตราการเจริญเติบโตของประชากรที่ค่อนข้างตํ่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค แต่เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความต้องการสินค้าจากไทยหลายประเภท รวมทั้งวัตถุดิบที่ใช้การผลิตและสินค้าสำเร็จรูปเพื่ออุปโภคบริโภค

เจาะตลาดกำลังซื้อสูง ชิลี: ประตูการค้าสำคัญสู่ลาตินอเมริกา

ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องคำนึงถึงความต้องการของสินค้าให้ดี เพื่อจะได้นำสินค้าออกมาจำหน่ายในจำนวนที่เหมาะสม ส่วนธุรกิจที่แนะนำให้เข้าไปทำธุรกิจในชิลี ได้แก่ อาหารทะเลแปรรูป ผลไม้แปรรูป เครื่องประดับอัญมณี และเครื่องเรือน โดยข้อดีของ การไปเปิดตลาดในชิลีนั้น ไม่เพียงแต่เป็นการขยายตลาดไปยังภูมิภาคลาตินอเมริกาแค่ประเทศเดียวเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการไทยยังสามารถใช้ช่องทางความตกลงการค้าเสรีที่ชิลีมีกับต่างประเทศในการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศที่ 3 ต่อไปได้อีกด้วย

 

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,559 วันที่ 22 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

เจาะตลาดกำลังซื้อสูง ชิลี: ประตูการค้าสำคัญสู่ลาตินอเมริกา