ประมูลสัญญาเดียวบริหารสถานีสายสีแดงบางซื่อ

19 มี.ค. 2563 | 13:25 น.

 รถไฟฯเผยแผนบริหารพื้นที่รถไฟสายสีแดงยังไม่คืบ เร่งจัดทำข้อมูลเพิ่ม จ่อเสนอบอร์ดร.ฟ.ท. 1 เม.ย.นี้ รวมการประมูลเป็นสัญญาเดียว

 

 

 

 

นายวรวุฒิ มาลา  รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารสินทรัพย์. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)  ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.(บอร์ด ร.ฟ.ท.)  ถึงแนวทางการบริหารบริเวณสถานีกลางบางซื่อของสถานีรถไฟสายสีแดง (ช่วงบางซื่อ-รังสิต) นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้เสนอเข้าบอร์ดร.ฟ.ท.ในวันนี้ (19 มี.ค.) เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม โดยจะรวมการประมูลเป็นสัญญาเดียว คาดว่าจะเสนอให้บอร์ดร.ฟ.ท.พิจารณา ในครั้งถัดไป (วันที่ 1 เม.ย.นี้)

ขณะเดียวกัน ร.ฟ.ท.เตรียมการจัดตั้ง บริษัทเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยจะขออนุมัติเงินกู้ 3,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนบริษัทฯ และจัดสรรบุคลากร ในช่วงแรก 773 อัตรา โดยมาจากการโอนย้ายพนักงานจาก บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด พนักงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ ส่วนทางเลือกในการบริหารสถานี รฟท. มีแนวทางเลือกอยู่หลากหลายแนวทาง เช่น รฟท. ดำเนินการบริหารงานสถานีด้วยตนเองทั้งหมด จัดตั้งบริษัทลูกให้ดำเนินการแทน เชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน จัดจ้างเอกชนเข้ามาบริหาร หรือให้สิทธิ์เอกชนเป็นผู้ดำเนินการและจ่ายผลตอบแทน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกที่สอดคล้องและเหมาะสมที่สุด

 

สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 64 จากเดิมที่จะเปิดให้บริการภายในเดือน ม.ค.64 โดยคาดการณ์ผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 64 จำนวน 208,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน และเพิ่มเป็น 396,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน ในปี 75 ขณะเดียวกันคาดว่าจะได้เอกชนร่วมลงทุนโครงการดังกล่าวภายในเดือน มิ.ย.นี้ ส่งผลให้สถานีกลางบางซื่อกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ รวมทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

หลังจากโครงการรถไฟสายสีแดงเปิดให้บริการ จะมีขบวนรถไฟฟ้า ราว 30-40 ขบวน จากปัจจุบันได้รับขบวนรถไฟแล้ว 5 ขบวน ถือว่าล่าช้า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และมรสุมจากประเทศญี่ปุ่น  ส่งผลให้การนำส่งขบวนรถช้าออกไปด้วย  แต่ทางเอกชนเชื่อว่าจะส่งมอบรถไฟได้ทันครบทั้ง  130  ขบวน ในช่วง มิ.ย.63 ขณะที่ชั้นใต้ดินเป็นบริเวณที่จอดรถ ราว 1,600  คัน เบื้องต้นอัตราค่าโดยสารอยู่ที่  15-50  บาท