สภาอุตฯท่องเที่ยวหนุนรัฐ Lockdown ปท.

19 มี.ค. 2563 | 10:42 น.

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.)ร่อนแถลงการณ์หนุนรัฐ ดำเนินมาตรการขั้นสุด ดัน Lockdown ประเทศ ฟื้นความเชื่อมั่น ก่อนหนี้เสียพุ่งทะลุแสนล้าน

       วันนี้ (19 มีนาคม 2563) นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท) ออกแถลงการณ์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร
      
สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท) ขอแจ้งมายังทุกภาคส่วนของประเทศให้ทราบว่าในขณะนี้ ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พร้อมใจกันที่จะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในการยับยั้งการแพร่กระจายของโรค COVD - 19 หรือการนำไปสู่การ lockdown ประเทศ ซึ่งจะหมายถึงการยุติกิจกรรมการท่องเที่ยวก็ตาม แต่หากสามารถช่วยเหลือให้ประเทศและภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังคงรักษาไว้ได้ เราก็พร้อมเสียสละ

    ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยนั้น ถือเป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยในปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2562) ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ประเมินกันว่ามีสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20  ของ GDP มีการจ้างงานไม่น้อยกว่า 4 ล้านตำแหน่งและมีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องไม่น้อยกว่า 50,000 ราย

      อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการแพร่กระจายของโรค COVD - 19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ในวงจำกัด และชัดเจนแล้วว่ากำลังส่งผลกระทบต่อเนื่องอย่างรุนแรง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์2563 เป็นตันมา ซึ่งสทท.คาดการณ์ว่าความเสียหายที่เกิดกับ GDP ในภาคธุรกิจท่องเที่ยว ตัวเลขจะพุ่งถึง 1 ล้านล้านบาท หากสถานการณ์ยังดำเนินเช่นนี้ต่อไป แน่นอนว่าย่อมไม่เป็นผลดีกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคำนึงถึงภาระหนี้สิน ที่มีการประเมินว่าภาคธุรกิจท่องเที่ยวมีการกู้ยืมเงินจากระบบธนาคารไม่ต่ำกว่า 650,000ล้านบาท และภาระหนี้เสียจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล หากภาครัฐฯ ไม่มีมาตรการเยียวยาเร่งด่วน

     ดังนั้น สทท. ในนามของตัวแทนผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย จึงขอแสดงความจริงใจในการร่วมมือกับภาครัฐ สนับสนุนทุกมาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวภายในประเทศ พร้อมกันนั้นก็ขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเร่งด่วน และดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรมโดยทันที

สภาอุตฯท่องเที่ยวหนุนรัฐ Lockdown ปท.