ไอวีแอล ฮึดสู้โคโรนา เดินหน้าขยายโรงงานรีไซเคิลทั่วโลก

19 มี.ค. 2563 | 09:23 น.

ไอวีแอล เดินหน้าธุรกิจรีไซเคิล ตั้งเป้าองค์กรยั่งยื่น เผย พร้อมขยายไลน์การผลิตขวดรีไซเคิล ผ่าน 12 โรงงานทั่วโลก ล่าสุด จับมือโคคา โคล่า ฟิลิปปินส์ ลงทุนกว่า 600 ล้านบาท เปิดโรงงานรีไซเคิลใหม่ เล็งเริ่มผลิตในอีก 10 เดือนข้างหน้า

โรงงานรีไซเคิลขวดพลาสติก PET แห่งที่ 12 ที่จะตั้งถิ่นฐานอยู่ในฟิลิปปินส์ ถือเป็นน้องใหม่ล่าสุดของ "อินโดรามาเวนเจอร์ส"  ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีโรงงานรีไซเคิล 11 แห่งทั่วโลกในเนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกาเม็กซิโก รวมถึงในประเทศไทย ซึ่งไทยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 30,000 ตัน และขยายเป็น 35,000 ตันในไตรมาส 3 ปีนี้

ไอวีแอล ฮึดสู้โคโรนา เดินหน้าขยายโรงงานรีไซเคิลทั่วโลก

นายยาโชวาดัน โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านรีไซเคิล บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวคิดสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม จึงมีการขยายธุรกิจสู่การรีไซเคิล ตั้งแต่ปี 2554 นำขวดเก่ามารีไซเคิลเป็น ไฟเบอร์ ที่นำไปผลิตป็นเส้นด้าย และขวด rPET หรือขวดพลาสติกรีไซเคิล โดยมีโรงานเดิม 11 แห่งทั่วโลก ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก ไทย

ล่าสุด ได้ร่วมทุนกว่า 20 ล้านเหรีญสหรัฐ หรือราว 650 ล้านบาท กับบริษัท โคคา-โคล่า ที่ฟิลิปปินส์ เปิดโรงงานรีไซเคิลขวดพลาสติกแห่งที่ 12 ในสัดส่วนการลงทุนไอวีแอล 70% และโคคา-โคล่า 30% โดยโรงงานจะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการผลิตได้ในอีก 10-25 เดือนข้างหน้านี้ ด้วยกำลังการผลิตราว 2 แสนตันต่อปี โดย 50% จะซัพพอร์ตให้กับโคคา-โคล่า และส่วนที่เหลือจะส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ 

ไอวีแอล ฮึดสู้โคโรนา เดินหน้าขยายโรงงานรีไซเคิลทั่วโลก

 

สำหรับความร่วมมือระหว่าง ไอวีแอลและโคคา-โคล่าในฟิลิปปินส์ ได้ลงทุนร่วมกันโรงงานผลิตขวดพลาสติก PET อยู่แล้ว 4 โรงงาน

นายยาโชวาดัน กล่าวว่า ไอวีแอลตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตขวดพลาสติกให้ได้ 7.5 แสนตันต่อปี ภายในปี 2568 ด้วยงบประมานกว่า 1.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือ ราว 4.9 หมื่นล้านบาท โดยรูปแบบการขยายกำลังการผลิต จะมีทั้งการควบรวมและการซื้อกิจการ (M&A หรือ Mergers and Acquisitions) การลงทุนตั้งกิจการใหม่ (Green Field) หรือรูปแบบอื่นๆ ตามความเหมาะสม

ไอวีแอล ฮึดสู้โคโรนา เดินหน้าขยายโรงงานรีไซเคิลทั่วโลก

ที่ผ่านมา ได้ขยายการลงทุนและกำลังผลิตไปแล้ว ที่อลาบาม่า สหรัฐอเมริกา เพิ่มกำลังผลิตเท่าตัว เราขยายเป็นเท่าตัว รวมไปถึงการขยายกำลังผลิตในโรงงานที่ฝรั่งเศส และในไทย มีแผนที่จะขยายกำลังผลิตจาก 3 หมื่นตันเป็น 3.5 หมื่นตันภายในไตรมาส 3 ปีนี้

การเติบโตของความต้องการขวดพลาสติกรีไซเคิลทั่วโลก อยู่ที่ 10% ต่อปี ขณะที่ขวดเวอร์จิ้นพลาสติกจากเดิมเติบโต6-7% ลดเหลือ 3-4% โดยยุโรปเป็นตลาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ปริมาณความต้องการในตลาดจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจากการปรับตัวขององค์กรต่างๆ ที่ต้องการดูแลใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และยังมีมาตรการของอียู กำหนดให้การผลิตพลาสติกใหม่ต้องมีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิลอย่างน้อย 25%