นายกฯ ถกด่วน ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สร้างความเชื่อมั่น

19 มี.ค. 2563 | 03:41 น.

“บิ๊กตู่”ประชุมร่วมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารสธ. สร้างความเชื่อมั่น “อนุทิน”โต้หนุ่มกลับจากสเปนยันด่านคัดกรองสุวรรณภูมิเข้ม ต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนซื้อตั๋วเครื่องบิน

 นายกฯ ถกด่วน ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สร้างความเชื่อมั่น

 

วันที่ 19 มี.ค.63 เวลา 10.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจเยี่ยมเพื่อให้ทราบถึงการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข และเพื่อสะท้อนภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้ประชาชนได้รับทราบ โดยการประชุมวันนี้มีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาทิ นพ.ยง ภู่วรวรรณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เข้าร่วม

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหนุ่มไทยเดินทางจากประเทศสเปนโพสต์เฟซบุ๊กว่า สนามบินสุวรรณภูมิไม่มีการคัดกรอง ว่า สเปนไม่ได้อยู่ใน 4 ประเทศที่มีการประกาศเป็นเขตโรคติดต่ออันตรายแต่อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการประกาศให้เฝ้าระวัง ซึ่งขณะนี้มาตรการในประเทศไทยขอความร่วมมือให้มีการคัดกรองตั้งแต่ประเทศต้นทาง ผู้เดินทางทุกคนต้องมีใบรับรองแพทย์ที่มีอายุการใช้งาน 3 วัน จึงสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้ และเมื่อมาถือประเทศไทยแล้วก็จะถูกคัดกรองภายในสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเข้มข้นการที่มองไม่เห็นเจ้าหน้าที่ประจำจุดยืนวัดอุณหภูมิ เพราะสนามบินมีเครื่องอุปกรณ์สแกนวัดไข้ ที่ติดไว้ตามจุดต่างๆ โดยที่ประชาชนไม่ได้สังเกต การเดินออกมาจากสนามบินได้เพราะไม่มีไข้

 

“มาตรการคัดกรองไม่ได้หละหลวม การ์ดไม่เคยตก และประชาชนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยต้องกักตัวเอง 14 เพื่อเฝ้าระวังโรค ถ้า มีไข้ ไอ จาม เป็นหวัด ให้รีบพบแพทย์ทันที และจะต้องถูดติดตามตัวจากเจ้าหน้าที่โดยแอฟพลิเคชั่น AOT “นายอนุทินกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมในกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ เจ้าหน้าที่ตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวด ผู้ที่จะเข้าไปภายในห้องประชุมทุกคนต้องสวมหน้ากาก ก่อนตรวจวัดอุณหภูมิ ส่วนภายในห้องประชุมได้จัดวางที่นั่งให้มีระยะห่างกัน 1 เมตร