"สมคิด"ถกคลังวันนี้สรุปมาตรการช่วยเอกชน

19 มี.ค. 2563 | 01:50 น.

สมคิดเดินหน้าหารือกระทรวงการคลังเร่งหามาตรการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 นำเสนอ ครม. สัปดาห์หน้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการประชุมหารือกับกับกระทรวงการคลังเพื่อสรุปมาตรการช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่นระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 รวมถึงสถานประกอบการที่ต้องหยุดตามมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า  เนื่องจากการระบาดของโรคดังกล่าวได้ส่งผลกระทบไปยังทุกภาคส่วน  รัฐบบาลจึงต้องมีการเตรียมมาตรการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

"สมคิด"ถกคลังวันนี้สรุปมาตรการช่วยเอกชน

                ทั้งนี้  ประเด็นที่สำคัญก็คืออยากขอความกรุณาผู้ประกอบการอย่าเลิกจ้างงาน  ช่วยชะลอการเลิกจ้าง  โดยอยากให้ผู้ประกอบการคิดถึงคนที่อยู่กับบริษัท หากต้องตกงาน ครอบครัวจะเป็นอย่างไร  ซึ่งหากโรงงานไม่ปิดก็ไม่ควรเลิกจ้าง แต่ก็ต้องดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยด้วย โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบมาบ้างแล้ว

"สมคิด"ถกคลังวันนี้สรุปมาตรการช่วยเอกชน

"หากเลิกจ้างเขามีภาระดูแลครอบครัวแล้วจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ต้องช่วยกันประคองก่อน อีก 2-3 เดือนจะดีขึ้น ต้องมีวิธีการบริหารจัดการ อาจลดเงินเดือนบ้างแต่ต้องไม่เลิกจ้าง แล้วต้องดูแลสุขภาพอนามัยด้วย อย่าให้มีพนักงานเจ็บป่วยในไลน์การผลิต เพราะต้องปิดโรงงานจะลำบากกันหมด”