เข้ม"โควิด”บริการออกใบขับขี่ไม่เกิน 50คน

18 มี.ค. 2563 | 13:52 น.

กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

 

 

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยถึง  การดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยได้เพิ่มมาตรการ ด้านใบอนุญาตขับรถ อาทิ จำกัดจำนวนผู้เข้ารับบริการด้านใบอนุญาตขับรถไม่เกิน 50 คนต่อรอบ จัดที่นั่งเว้น 1 ที่นั่ง หรือเว้นระยะระหว่างคนอย่างน้อย 1 เมตร ทำความสะอาดเครื่องมืออุปกรณ์การทดสอบที่ต้องสัมผัสร่างกาย เช่น รถที่ใช้ทดสอบ เครื่อง E-exam และเครื่องมือทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายหรือสายตา ด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อทุกครั้งที่เสร็จสิ้นการทดสอบและจะเริ่มทดสอบคนต่อไป

 

โดยวันนี้ (18 มีนาคม 2563) สำนักงานขนส่งจังหวัดกำแพงเพชร, สมุทรปราการ, อุดรธานี, ตราด, พะเยา, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, อุตรดิตถ์, ประจวบคีรีขันธ์, สุรินทร์, ลพบุรี, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, พิษณุโลก, สระแก้ว, จันทบุรี, นครราชสีมา, กาญจนบุรี, กระบี่, แพร่, ชัยภูมิ, ยะลา, ยโสธร, เชียงใหม่, สมุทรสงคราม, เลย, ฉะเชิงเทรา, ชัยนาท, นครสวรรค์, ปัตตานี, สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 3 ดำเนินการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายประชาชนผู้มาติดต่อใช้บริการ ณ สำนักงานขนส่ง  เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดเครื่องมืออุปกรณ์ด้วยแอลกอฮอล์ เช่น ทดสอบขับรถ ทดสอบ E-exam ทดสอบทางสมรรถนะทางร่างกาย เว้นระยะห่างของการเข้าคิว การทดสอบ  และการจัดวางที่นั่งพักคอย  ตลอดจนประชาสัมพันธ์ประชาชนในทุกช่องทางให้เสียภาษีในช่องทางอื่นเพื่อลดความแออัดและลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายของเชื้อโรค  

 

ในส่วนของ สำนักงานขนส่งจังหวัดพัทลุง ร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดพัทลุง  ล้างทำความสะอาดภายในภายนอกบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ พร้อมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ บริการเจลล้างมือ ณ จุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร พร้อมประชาสัมพันธ์แนะนำให้พนักงานขับรถทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคภายในตัวรถโดยสารเพื่อเป็นการป้องกันและดูแลป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกรมการขนส่งทางบก ประกอบด้วยมาตรการต่างๆ ดังนี้ 

 

1)สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ดำเนินการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าไปในสถานที่และการบริการสาธารณะ หากพบประชาชนที่มีอาการไข้ หรืออาการต้องสงสัยเข้าข่ายอาการโรคดังกล่าวให้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่โดยเร็ว

 

2)ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในหน่วยงาน สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคพื้นที่ให้บริการภายในสำนักงานขนส่งทุกวัน โดยเฉพาะอุปกรณ์ทดสอบสมรรถภาพร่างกายและสายตา เครื่องทดสอบภาคทฤษฎี (E-exam) ห้องอบรมและทดสอบ ด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ  จุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เคาน์เตอร์บริการ ที่จับประตู ที่จับราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น และจัดให้มีสบู่ในห้องน้ำ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่เคาน์เตอร์ให้บริการและจุดประชาสัมพันธ์

 

3)ด้านผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถสาธารณะ ขอความร่วมมือให้ทำความสะอาดตัวรถเป็นพิเศษด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ กำชับให้พนักงานขับรถ และพนักงานจำหน่ายตั๋ว สวมใส่หน้ากากอนามัยในขณะปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา

 

4)ด้านสถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอดรถ/จุด Checking Point/ท่ารถต่างๆ ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และเอกชนอื่น ซึ่งเป็นผู้บริหารและดำเนินการสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งในพื้นที่รับผิดชอบ ดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารเป็นประจำทุกวัน และให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่

 

5)ด้านการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และวิธีป้องกันตนเองที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ ผ่านสื่อต่างๆป้ายประชาสัมพันธ์ และทางจอ Smart Bus Terminal แนะนำให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในแหล่งชุมชน โดยมีการแจกหน้ากากอนามัยฟรีให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการในสำนักงานขนส่งและที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร