สจล.เตรียมปั้นสถาปนิกยุคดิสรัปชัน ล้ำกว่าใคร

18 มี.ค. 2563 | 08:01 น.

สจล.เตรียมปั้นสถาปนิกยุคดิสรัปชัน ล้ำกว่าใคร! รีวิว 5 จุดเด่นของหลักสูตร AI.DT ให้คนอยากเรียนสถาปัตย์ฯ อินเตอร์

 

 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  คณะในฝันของน้องๆ ม.ปลายหลายคนที่มีใจรักการออกแบบ  ซึ่งคณะสถาปัตยกรรมมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่หลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็น สาขาวิชาสถาปัตยกรรมหลัก สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน สาขาวิชาสถาปัตยกรรมไทย สาขาวิชาภูมิสถาปัตย์ สาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม สาขาวิชานิเทศน์ศิลป์ ฯลฯ ซึ่งในแต่ละสาขาวิชาที่กล่าวมา หลายคนก็อาจจะเคยได้ยิน หรืออ่านรีวิวความแตกต่าง และเอกลักษณ์ของแต่ละหลักสูตรมาแล้ว  และช่วงนี้นับเป็นโอกาสที่ดีช่วงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19  ที่ได้หยุดกัน  จึงมีเวลาศึกษาหลักสูตรต่างๆมากขึ้น   ล่าสุดหลักสูตรนานาชาติ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (Architectural Intelligence & Design Thinking: AI.DT) หรือเรียกสั้นๆ ว่า “เอไอดีที” ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือสจล. มีความพิเศษ ซึ่งจะมีความพิเศษแตกต่างจากหลักสูตรสถาปัตย์ฯ สาขาอื่นๆ คือ

สจล.เตรียมปั้นสถาปนิกยุคดิสรัปชัน ล้ำกว่าใคร

-การเรียนการสอนหลักสูตรอินเตอร์ ตอบโจทย์อนาคตการเรียนต่อ และการทำงานที่เปิดกว้าง   ด้วยการเรียนการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษตลอดหลักสูตร  ทำให้ผู้เรียนได้เจอสภาพแวดล้อมการเรียนที่เป็นสากล      ได้เข้าถึงแหล่งความรู้ที่กว้างขวางของวงการสถาปัตย์ และได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษตลอดเวลา สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บัณฑิตที่จบจากหลักสูตรนี้ ที่มีทั้งองค์ความรู้ด้านสถาปัตย์ และสกิลภาษาที่พร้อมใช้ทั้งในการเรียนต่อ และทำงานในระดับสากล

สจล.เตรียมปั้นสถาปนิกยุคดิสรัปชัน ล้ำกว่าใคร

-ตัวเลือก 4 สาขาแปลกใหม่ต่างจากที่อื่น  คว้าโอกาสงานใหม่ๆ ก่อนใคร   สำหรับคนที่กังวลว่า ถ้าเลือกเรียนหลักสูตร AI.DT จะไม่ได้เรียนแบบเจาะลึกเหมือนเลือกเรียนในสาขาใดสาขาหนึ่งของคณะสถาปัตย์ฯ   ที่ AI.DT สจล. มีสาขาวิชาที่น่าสนใจให้เลือกเรียนถึง 4 สาขาวิชา ได้แก่ 1) สถาปัตยกรรมดิจิทัล (Digital Architecture)  2) การจัดการโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวก (Construction and Facility Management) 3) สถาปัตยกรรมเขตร้อนเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Tropical Design) และ 4) กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ซึ่งแต่ละสาขานับว่าเป็นสาขาวิชาที่ใหม่ในเมืองไทย และยังมีคนเรียนน้อยมาก 

สจล.เตรียมปั้นสถาปนิกยุคดิสรัปชัน ล้ำกว่าใคร

-สนุกกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการออกแบบ กับเครื่องมือการเรียนการสอนสุดล้ำ   หนึ่งในจุดเด่นของหลักสูตร AI.DT สจล. คือความตั้งใจผลิตสถาปนิกในยุคดิสรัปชัน หรือสถาปนิกที่มีความสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการออกแบบ และการจัดการกับข้อมูลที่มีความซับซ้อนในทุกมิติ ที่นี่จึงจัดเต็มเครื่องมือการเรียนการสอนสุดล้ำ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีเออาร์ (AR) วีอาร์ (VR) รวมถึงเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ ให้นักศึกษาได้สนุกกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการออกแบบ มั่นใจได้ว่าจบจากหลักสูตร AI.DT ไป จะได้เป็นสถาปนิกที่มีความสามารถใช้เครื่องมือล้ำๆ ในทุกสายงานแน่นอน

สจล.เตรียมปั้นสถาปนิกยุคดิสรัปชัน ล้ำกว่าใคร

-โอกาสแลกเปลี่ยนในสถาบันคู่สัญญาชื่อดังด้านการออกแบบ หรือเลือกฝึกงานตามความชอบ   เมื่อเรียนถึงชั้นปีที่ 4 นักศึกษาจะมีโอกาสเลือกฝึกงานในองค์กรที่สนใจ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่โลกการทำงานจริง หรือจะเลือกเรียนในสถาบันคู่สัญญาของคณะ (Co-operative Education) เป็นเวลา 1 เทอม โดยตัวเลือกสถาบันคู่สัญญาของคณะ ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ออสเตรเลีย (The University of Newcastle Australia) และวิทยาลัยสิงคโปร์โพลีเทคนิค (User Experience Centre, Singapore Polytechnic) การเลือกเรียนในสถาบันคู่สัญญาทำให้ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ไปพร้อมกับความรู้เชิงปฏิบัติการจากสถาบันที่เลือกเรียน เมื่อเรียนจบ 1 เทอมจะต้องนำความรู้กลับมาทำวิทยานิพนธ์ในปีสุดท้าย ตามโมเดล Capstone project ก็จะถือว่าสำเร็จหลักสูตร และพร้อมสอบใบประกอบวิชาชีพ

สจล.เตรียมปั้นสถาปนิกยุคดิสรัปชัน ล้ำกว่าใคร

-ติดอาวุธพร้อมประกอบอาชีพที่หลากหลาย   ด้วยความโดดเด่นทั้งสาขาวิชาที่แปลกใหม่ เครื่องมือการเรียนการสอนที่ล้ำสมัย โอกาสแลกเปลี่ยนในสถาบันคู่สัญญาชั้นนำ ตลอดจนการเรียนการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษ ทำให้นักศึกษามีความพร้อมในการประกอบอาชีพที่แปลกใหม่และหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สถาปนิกดิจิทัล สถาปนิกด้านเอไอ ผู้จัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางระบบ BIM  (BIM Specialist) นักออกแบบครอบจักรวาล (Inclusive Design Architect) นักออกแบบสากล (Universal Design Specialist) ผู้เชี่ยวชาญด้านงานแบบประสบการณ์ (User-Experience Expert) นักออกแบบสถาปัตยกรรมเขตร้อน (Tropical Design Researcher) ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบอย่างยั่งยืน (Sustainable-design Expert) ฯลฯ

สจล.เตรียมปั้นสถาปนิกยุคดิสรัปชัน ล้ำกว่าใคร

สำหรับเกณฑ์การรับสมัคร ต้องยื่นคะแนน 2 ส่วน คือ English proficiency tests และ Aptitude tests โดยคะแนนในส่วน English proficiency tests สามารถเลือกยื่น ได้ดังนี้  TOEFL (paper-based) คะแนนต่ำสุดที่สามารถยื่นได้คือ 550 คะแนน, TOEFL (internet-based) คะแนนต่ำสุดคือ 79 คะแนน, IELTS คะแนนที่ต่ำสุดคือ 6.0, SAT (Evidence-based reading and writing) คะแนนต่ำสุดคือ 450 คะแนน และ CU-TEP คะแนนที่ต่ำสุดคือ 80 คะแนน ในขณะที่ Aptitude tests จะต้องยื่นคะแนน SAT (Math) ด้วยคะแนนต่ำสุดคือ 550 คะแนน นอกจากนี้ ผู้สมัครยังต้องยื่นพอร์ตโฟลิโอ และ Personal statement ประกอบด้วย

สนใจหลักสูตร AI.DT สอบถามข้อมูลที่เว็บไซต์ www.arch.kmitl.ac.th หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ facebook.com/AIUnit

สจล.เตรียมปั้นสถาปนิกยุคดิสรัปชัน ล้ำกว่าใคร