จวก IOC "ไร้ความรับผิดชอบ" ดึงดันให้จัดโตเกียวโอลิมปิก

18 มี.ค. 2563 | 05:37 น.

 

เฮย์ลีย์ วิคเคนไฮเซอร์ ผู้แทนฝ่ายนักกีฬาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ชาวแคนาดา ออกมาตำหนิ IOC ที่ยังคงผลักดันให้มีการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในฤดูร้อนนี้ต่อไป ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเธอระบุว่า IOC ไม่ปรับตัวตามสถานการณ์ และไร้ความรับผิดชอบ

เฮย์ลีย์ วิคเคนไฮเซอร์

วิคเคนไฮเซอร์ ซึ่งเป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่คว้าเหรียญทองมาแล้วถึง 4 ครั้งในการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็ง กล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "วิกฤตในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่มากกว่าโอลิมปิก" ขณะที่นักกีฬาก็ไม่สามารถฝึกซ้อมได้ หรือแม้กระทั่งผู้ชมก็ไม่สามารถเดินทางมาเชียร์กีฬาได้  “ฉันคิดว่าการที่ IOC ดึงดันที่จะจัดการแข่งขันต่อไปถือเป็นการไม่ปรับตัวตามสถานการณ์และไร้ความรับผิดชอบอย่างสิ้นเชิง เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ฉะนั้นไม่ต้องพูดถึงในอีก 3 เดือนข้างหน้า" วิคเคนไฮเซอร์กล่าว

 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดจัดมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกในระหว่างวันที่ 24 ก.ค. - 9 ส.ค. 2563 ตามด้วยงานมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ระหว่างวันที่ 25 ส.ค. - 6 ก.ย.

 

นายชินโซ อาเบะ

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวยืนยันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดงานมหกรรมกีฬา "โตเกียวโอลิมปิก" และ "พาราลิมปิก" ในฤดูร้อนปีนี้ตามแผนการที่วางไว้ แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านและแนะนำให้ญี่ปุ่นเลื่อนการจัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกออกไปก่อนก็ตาม  แต่ล่าสุดเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) เขาเริ่มส่งสัญญาณบางอย่างซึ่งสื่อตีความว่าอาจจะเป็นการเปิดช่องว่า อาจมีความจำเป็นต้องเลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปก่อน โดยเขากล่าวว่า ต้องการจะจัดงานกีฬาโอลิมปิกที่ “สมบูรณ์แบบ”

 

อย่างไรก็ตาม ต่อมานายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขานุการคณะรัฐมนตรี ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือจากการตีความดังกล่าว และยืนยันว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกี่ยวกับกำหนดการจัดเตรียมงาน