กาญจนบุรี พบผู้ป่วยเข้าข่าย 2 รายติดโควิด-19

18 มี.ค. 2563 | 00:31 น.

ผู้ว่าเมืองกาญ เผยพบโควิด-19ที่แพร่ระบาดมาจากผีน้อย-เซียนมวย และ ผู้ที่เที่ยวผับในทองหล่อ จัดหน่วยงานเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

 

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ว่า ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมีผู้ป่วยเข้าข่าย จำนวน 2 ราย และ กลุ่มเฝ้าระวัง จำนวน 23 ราย ซึ่งอยู่ในการติดตามของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด อำเภอ และตำบล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำจังหวัดเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ดังนั้น จังหวัดกาญจนบุรีกำหนดมาตรการควบคุมแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยให้ส่วนราชการและหน่วยงานอื่นของรัฐภาคเอกชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ในส่วนของหน่วยงานต่างๆ ให้ดำเนินการตามภารกิจที่รับผิดชอบ โดยมีเป้าหมายลดโอกาสการแพร่เชื้อและชะลอการระบาดของโรค มีมาตรการสำคัญระดับบุคคล สังคม ควบคุมพื้นที่การระบาด การรองรับผู้ป่วยจำนวนมาก การดูแลกลุ่มเสี่ยงสูงเตรียมความพร้อมของเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์  จนถึงปัจจุบันนี้ยังสามารถรับมือได้กับสถานการณ์ได้

 

กาญจนบุรี พบผู้ป่วยเข้าข่าย 2 รายติดโควิด-19

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ขณะนี้ได้แบ่งออกเป็น 4 กรณี  ได้แก่  1.ผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีจากการเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า ผีน้อย  มีจำนวน 5 ราย ได้มีการกักตัวเฝ้าติดตามอาการระยะเวลา 14 วัน และติดตามอาการอย่างใกล้ชิดทุกวัน 

 

2.จากที่มีผู้ใช้ Facebook ในนามนะจ๊ะ เสียงเหน่อ ระบุว่าตนเองได้รับโทรศัพท์จาก รพ.รามาธิบดี ว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  และเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลดังกล่าง จึงโทรศัพท์กลับมาแจ้งญาติที่จังหวัดกาญจนบุรีให้ระวังตัวเองและสังเกตอาการของตัวเองและคนในครอบครัว  

 

เมื่อได้รับแจ้งในวันที่ 14 มีนาคม 2563 เวลา 05.30 น. ทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) อำเภอพนมทวน  ได้ออกสอบสวนผู้สัมผัสควบคุมโรค และค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม พบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 10 ราย พร้อมให้เฝ้าระวังตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

 

3.ผู้ที่เป็นเซียนมวยได้รับเชื้อมาจากนอกพื้นที่ได้เดินทางกลับมายังจังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง จึงได้มีการกักกันในพื้นที่เหมาะสมและนำส่งไปตรวจหาเชื้อไวรัสยังห้องแล็ป ผลการตรวจครั้งที่ 1 พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยันเป็นครั้งที่ 2 จากการติดตามมีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 5 ราย ได้ให้เฝ้าระวังตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากผลการตรวจของเซียนมวยยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็จะนำผู้ใกล้ชิดเข้าสถานที่กักกันและส่งไปตรวจหาเชื้อไวรัสต่อไป 

 

 4.ผู้ที่เข้าไปเที่ยวผับทองหล่อ ซึ่งเป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี 1 ราย ได้ไปยังสถานที่เสี่ยง ขณะนี้ได้กักตัวอยู่ในบ้าน และนำส่งไปตรวจหาเชื้อไวรัส ผลการตรวจครั้งที่ 1 พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยันเป็นครั้งที่ 2 จากการติดตามมีผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 3 ราย ได้ให้เฝ้าระวังตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากผลการตรวจของผู้ที่เข้าไปเที่ยวในผับทองหล่อยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็จะนำผู้ใกล้ชิดเข้าสถานที่กักกันและส่งไปตรวจหาเชื้อไวรัสต่อไป 

 

 ส่วนมาตรการจังหวัดกาญจนบุรีได้ออกประกาศให้ส่วนราชการและประชาชนได้รับรู้รับทราบแล้ว ในส่วนของส่วนราชการก็ได้กำหนดหน้าที่ในการดำเนินการ ในส่วนของภาคเอกชน ประชาชนก็ได้ขอความร่วมมือในการงดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ในส่วนของกิจกรรมที่จำเป็นต้องจัดก็ได้มีมาตรการในการตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย และมีเจลทำความสะอาดให้บริการ ในพื้นที่ตามแนวชายแดน การควบคุมคนต่างชาติที่เข้ามายังประเทศไทยผ่านทางชายแดนด่านเจดีย์สามองค์และบ้านพุน้ำร้อน ได้มีการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเช่นกัน หากพบว่ามีอุณหภูมิสูงจะมีการนำไปสอบถามประวัติการเดินทาง การสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยง และจะส่งไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเพื่อกักกันตัวพร้อมตรวจสังเกตอาการหากพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยงก็จะมีการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเพื่อรักษาทันที 

 

           

ด้าน นพ.นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีข้อแนะนำสำหรับประชาชนคือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค การเข้าไปในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น  หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้สวมหน้ากากผ้า  ดูแลสุขภาพตนเองและสังคม รักษาสุขภาพด้วยการ ล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ พยายามให้ผู้สูงอายุอยู่แต่ที่บ้าน  นอกจากนี้ขอให้ร่วมกันเป็นกำลังใจให้ผู้ที่เข้าข่ายและผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เพื่อที่จะมีสภาพจิตใจที่ดีด้วย 

 

     กาญจนบุรี พบผู้ป่วยเข้าข่าย 2 รายติดโควิด-19