บุรีรัมย์-อุทัยธานี ‘ลํ้าเส้น’รัฐบาลกลาง? ปิดเมืองสกัดโควิด

18 มี.ค. 2563 | 03:05 น.

 

สถานการณ์ที่โลกทำได้แค่ตั้งรับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ลามอย่างรวดเร็วใน 154 ประเทศ ทำให้มีผู้ป่วย 167,543 รายทั่วโลก

ขณะที่ประเทศไทย ล่าสุดวันที่ 17 มีนาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อสะสม 177 ราย กลับบ้านได้แล้ว 41 ราย รักษาในโรงพยาบาล 135 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

แม้ประเทศไทย ยังไม่ถึงขั้นต้องปิดประเทศ เหมือนหลายประเทศในยุโรป เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อลามมากขึ้นในวันเดียวกัน (17 มี..) คณะรัฐมนตรีมีมติให้สถานบริการในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑลหยุดบริการเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคมนี้

ประกาศดังกล่าว รวมถึงโรงหนัง-สถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านนวดไทย นวดโบราณ ที่เป็นร้านที่เข้ากฎหมายว่าด้วยสถานบริการให้ปิดทั้งหมด ไม่รวมมาตรการที่ทยอยออกมาก่อนหน้านี้ อาทิ เลื่อนวันหยุดสงกรานต์วันที่ 13-15 เมษายน 2563 ไปก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวของคนจำนวนมาก จนกว่าสถานการณ์ไวรัสระบาดจะผ่อนคลายลง ซึ่งยังไม่ทราบว่าเมื่อใด

ขณะเดียวกันมีคำประกาศของ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้รวมพลังฝ่าวิกฤติสู้ไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการเข้มข้นที่รัฐบาลประกาศออกมาเป็นระยะๆ

เนวินลั่นใครไม่ทำGUทำ

ท่ามกลางความตื่นตระหนกและสับสนต่อสถานการณ์ความรุนแรงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่อาจมีการประกาศเข้าสู่การระบาดระยะที่ 3 ตามที่มีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศให้สถานบริการในเขตกทม.และปริมณฑลหยุดบริการเป็นเวลา 14 วัน

โดยที่ไม่มีใครคาด อยู่ๆ เสือปืนไวอย่างเนวิน ชิดชอบประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก็สร้างความฮือฮา ด้วยการโพสต์เพจลุงเนวินออกแถลงการณ์หนุนปิดเมืองสู้โควิด ก่อนที่จะระบาดไปทั่วเมือง ว่า

 “ปิดเมือง เพื่อความปลอดภัย หยุดกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาด คนป่วย แยกรักษา เจ็บแต่จบ บ้าน GU ต้องปลอดภัย ใครไม่ทำ GU ทำ บุรีรัมย์สู้!!!!!”

 

บุรีรัมย์-อุทัยธานี  ‘ลํ้าเส้น’รัฐบาลกลาง?  ปิดเมืองสกัดโควิด

 

พร้อมกันนั้นเพจลุงเนวินอ้างอิงคำแถลงการณ์ของ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ไวรัส อาทิ คัดกรองไข้ผู้เข้ามาบุรีรัมย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นต่างชาติ หรือต่างจังหวัด ทั้งการคัดกรองสนามบิน สถานีรถไฟ โรงแรมที่พัก รวมถึงมีระบบติดตามเฝ้าระวังผู้เข้ามาเป็นเวลา 14 วัน

ทั้งสั่งปิดกิจกรรมทุกอย่าง หยุดสัมมนา กิจกรรมบันเทิง การกวดวิชา ตลาดนัด หากเลิกไม่ได้ต้องแจ้งนายอำเภอ รวมถึงการรณรงค์ รักพ่อห่วงแม่ ไม่เดินทางกลับช่วงสงกรานต์ และออกมาตรการเตรียมพร้อมเพื่อหยุดโควิด-19 และรองรับสถานการณ์รุนแรงที่อาจจะมีขึ้น

ในตอนท้ายแถลงการณ์ของพ่อเมืองบุรีรัมย์ระบุชัดเจนว่า ได้สนับสนุนจากโรงแรม BRIC BOX ซึ่งสามารถจัดให้เป็นห้องแยกระบบปิด จำนวน 80 เตียง ได้รับการสนับสนุนจากท่านประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้สามารถรองรับผู้ป่วยยืนยันวินิจฉัยได้มากถึง 115 คน


 

หนุนชัตดาวน์อุทัยธานี

ช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับการประกาศปิดเมืองบุรีรัมย์ ปรากฏว่าในเย็นวันเดียวกันชาดา ไทยเศรษฐ์..อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซ บุ๊กส่วนตัว เปิดแถลงการณ์นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประกาศตั้งด่านคัดกรองผู้ที่จะเข้าตัวเมืองและออกจากจังหวัดอุทัยธานี โดยมีด่านสกัดตรวจวัดทุกทางที่จะเข้าจังหวัดอุทัยธานี งดจัดงานเลี้ยง และงดงานกาชาดประจำปี 2563 แม้ว่ายังไม่พบว่าประชาชนในจังหวัดอุทัยธานี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

ชาดาระบุในตอนหนึ่งว่า

กระผม ชาดา ไทยเศรษฐ์ และเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ จะคอยเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังให้พี่น้องชาวอุทัยธานี

จะทำทุกวิถีทางที่จะให้ชาวอุทัยธานีปลอดภัยจากเหตุการณ์โควิด-19” อย่างสุดกำลังความสามารถ ชีวิตที่เหลือเพื่อชาวอุทัยฯ โดยไม่ลืมแนบชื่อ ..ปานัดฌา ชาดา เจเศรษฐ์  และ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ผู้รับใช้ชาวอุทัยธานี

และไม่ลืมอ้อนชาวอุทัยผ่านโซเชียล ว่าชีวิตที่เหลือเพื่อชาวอุทัยฯ

ชี้เป็นไปตามสถานการณ์

ขณะที่พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ยอมรับว่า กรณีจังหวัดบุรีรัมย์และอุทัยธานีประกาศปิดเมือง เป็นไปตามสถานการณ์ของแต่ละเมือง เพื่อลดผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอำนาจของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ที่จะออกมาตรการเพื่อลดการระบาดของโรค เป็นไปตามกฎหมายโดยไม่ต้องผ่านส่วนกลาง

เนื้อหาของประกาศปิดเมืองเพื่อคัดกรองคนเป็นไปตามมาตรการ social distance คือไม่ให้คนรวมกลุ่มกัน ตามมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ให้แนวทางไว้มท.1 กล่าวทิ้งท้าย

การประกาศปิดเมืองสู้การ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดใน 2 จังหวัด ที่มีแกนนำคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย ทั้งมีอดีตส..ในพื้นที่ดังกล่าว ถูกจับตาและมีการโยนคำถามไปยังรัฐบาลทันควันว่า

รัฐบาลทำอะไรอยู่

คำสั่งปิด 2 จังหวัดลํ้าเส้นคำสั่งจากส่วนกลางหรือไม่

หรือมีข้อมูลลับเฉพาะเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 หรือไม่ เพราะรู้กันดีว่า เมืองบุรีรัมย์ และอุทัยธานี เป็นพื้นที่ฐานเสียงสำคัญของกลุ่มเนวิน-ชาดาในขณะที่ อนุทิน ชาญวีรกูล นอกจากสวมหัวโขนรมว.สาธารณสุขอีกบทบาทเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ยอมเจ็บเพื่อจบ ไม่ให้โรคโควิด-19 มาระบาดในจังหวัดบุรีรัมย์และชีวิตที่เหลือเพื่อชาวอุทัยฯ

ฟังแล้วรัฐบาลคิดอย่างไร?

ประชาชนจังหวัดอื่นๆ คิดเห็นอย่างไร?

นี่คือคำถาม...

 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,558 วันที่ 19-21 มีนาคม 2563