Zilingo ร่วมยูเอ็น หนุนเสริมพลังผู้หญิง

21 มี.ค. 2563 | 05:15 น.

“ผู้หญิงไม่ใช่แค่แม่ แม่บ้าน ผู้หญิงสามารถเป็นผู้นำได้ และเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ เพียงแต่เราต้องไม่อคติกับเพศสภาพ ต้องทลายกำแพงความไม่เท่าเทียมทางเพศ และเพิ่มโอกาสให้กับผู้หญิง “นริสสา ลิมปนาทร Head of Social Impact, Zilingo สตาร์ตอัพผู้พัฒนาแพลตฟอร์มแฟชั่น กล่าว

จากแนวคิดนั้น ทำให้เกิดโครงการSheWorkz ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้หญิง ผ่านห่วงโซ่มูลค่าในอุตสาหกรรมแฟชั่น โดยการส่งเสริมทักษะทั้ง Soft Skill และ Hard Skill ให้กับผู้หญิง โดยร่วมมือกับ UN Global Compact และ UN Women ที่มุ่งส่งเสริม ความเท่าเทียมทางเพศและการเสริมศักยภาพและพลังของผู้หญิง

Zilingo ร่วมยูเอ็น หนุนเสริมพลังผู้หญิง

กลุ่มผู้หญิงที่ โครงการ SheWorkz จะเข้าไปสนับสนุนและส่งเสริมทักษะ คือ กลุ่มผู้หญิงที่อาศัยในภาคเหนือและภาคใต้ รวมไปถึงผู้หญิงที่ร่วมเป็นสมาชิกใน Social Enterprise ต่างๆ โดย Zilingo จะสร้างคอร์สอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ Soft Skill เช่น ความรู้ด้านวิชาชีพ การบริหารธุรกิจ การบริหารจัดการเงินทุน การเป็นผู้ประกอบการ ส่วน Hard Skill คือทักษะด้านการผลิตโปรดักต์ ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มผู้หญิงในชุมชนเหล่านี้จะมีโปรดักต์ที่ผลิตเป็นหลักอยู่แล้ว หลังจากนั้น จะทำการแมตชิ่งกับบริษัทที่มีความต้องการในตลาด เพื่อพัฒนาโปรดักต์ให้ตอบโจทย์ และสามารถขายได้จริง ขยายตลาดได้ โดยคาดว่าจะเริ่มคลาสอบรมแรก ได้ประมาณเดือนมิถุนายน 2563

 

ไทยถือเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่ Zilingo โฟกัสความช่วยเหลือผู้หญิง นอกเหนือจาก อินโดนีเซีย และอินเดีย เป็นโครงการนำร่อง ก่อนที่จะขยายไปยังประเทศอื่นๆ “นริสสา” บอกว่า ต้องการทำให้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเปิดโอกาสให้กับผู้หญิง และเป็นโครงการที่จะทำต่อเนื่อง และ Zilingo ยังคงเดินหน้าส่งเสริมศักยภาพผู้หญิงในด้านอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ ทักษะอาชีพด้าน STEM ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนผู้ชายมากถึง 75%

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 40  ฉบับที่ 3,558 วันที่ 19 - 21 มีนาคม พ.ศ. 2563

Zilingo ร่วมยูเอ็น หนุนเสริมพลังผู้หญิง