“นายกฯ” สวมหน้ากากฯผ้า นำถกครม. ยอมรับผอมลง

17 มี.ค. 2563 | 04:19 น.

“นายกฯ” สวมหน้ากากอนามัยผ้าลายไทย พยักหน้ายอมรับผอมลง “บิ๊กอ๊อด-แต้จิ๋ว” บริจาคเงินร่วมกองทุนโควิด-19 รวม 15 ล้าน “สื่อทำเนียบฯ” ยกระดับมาตรการรับผิดชอบสังคม

  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 17 มีนาคม 2563  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายกฯ ได้สวมหน้ากากอนามัยแบบผ้าลายไทย ซึ่งมีลายแบบเดียวกับเสื้อที่สวมใส่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าช่วงนี้นายกฯ ดูผอมลง นายกฯ กล่าวพนักหน้ายอมรับ โดยกล่าวว่า “อืม”
               

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ขบวนรถของนายกฯ เดินทางมาถึงบริเวณหน้าป้ายหยุดรถประจำทาง บริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้มีชายไม่ทราบชื่อชูป้ายในลักษณะต่อต้านนายกรัฐมนตรี จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบปรากฎว่าชายคนดังกล่าวได้ขึ้นรถเมล์หายไปแล้ว ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็นคนกลุ่มไหน
          

   “นายกฯ” สวมหน้ากากฯผ้า นำถกครม. ยอมรับผอมลง

 

ก่อนการประชุมสมาคมที่ห้องรับรองตึกบัญชาการ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้าพบ นายกรัฐมนตรีฯ เพื่อมอบเงินสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโควิด -19 ในนามของ มูลนิธิ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จำนวน 10 ล้านบาท ขณะเดียวกัน นายแสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทยก็ได้มอบเงินสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคโควิด 5 ล้านบาทเพื่อเข้ากองทุนสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

 

พล.ต.อ.สมยศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลมีมาตราการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาทุกประเภท ว่า ถ้าเป็นนโยบายรัฐบาลเราไม่สามารถฝ่าฝืนได้ แต่ที่จริงแล้วเราก็มีมาตราการเข้มงวดเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องการคัดกรองและให้แข่งขันแบบปิดที่มีแต่นักกีฬา ทีมงาน และผู้สื่อข่าวเข้าสนามเท่านั้น
           

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า จากการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในส่วนของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดและการติดเชื้อ โดยปรับเปลี่ยนวิธีการสัมภาษณ์แหล่งข่าวโดยจากนี้ไปจะไม่มีการรุมและเบียดกันสัมภาษณ์ แต่ใช้วิธีการเชิญแหล่งข่าวมายืนที่ไมโครโฟนหรือในระยะห่างเกิน 2 เมตรเพื่อให้สัมภาษณ์หรือตอบคำถาม โดยได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่สำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งไมโครโฟนตามจุด ซึ่งมาตรการดังกล่าวเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายและการสัมผัสกับเชื้อโรค ซึ่งถือเป็นการรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น นอกจากนี้สื่อมวลชนทำเนียบฯได้เน้นย้ำการปฏิบัติตนของผู้สื่อข่าวกันเองในเรื่องการกินร้อน ช้อนตัวเอง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงหลีกเลี่ยงอยู่ในที่ที่มีคนจำนวนมาก