"หมออดุลย์"จี้รัฐประกาศ"โควิดระยะ 3"ก่อนประเทศพัง

17 มี.ค. 2563 | 04:06 น.

"หมออดุลย์" ชี้หากรัฐบาล ไม่ประกาศการระบาดไวรัสโควิดระยะ 3 เพื่อหยุดการเคลื่อนที่ของคน รบแพ้แน่ เหตุผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแบบยกกำลัง บุคลากรทางการแพทย์อาจติดเชื้อ สูญเสียอุปกรณ์ทั้งหมด

รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune ระบุ #ถ้าไม่หยุดการเคลื่อนที่ รบแพ้แน่ 
-แถลงการณ์ว่ามีทรัพยากรแพทย์ และ เตียง เพียงพอสำหรับการรับมือ covid19 เมื่อวาน ... เป็นจริงแค่เมื่อวาน
-หากไม่หยุดการเคลื่อนที่ของคน จำนวนฝั่งผู้ป่วยจะเพิ่มเป็นเลขยกกำลัง ขณะที่ฝั่งทรัพยากรการแพทย์ จะเพิ่มเป็น บวกหรือลบ (เพราะบุคลากรอาจป่วย เครื่องอาจเสีย วัสดุอุปกรณ์อาจหมด.. เพราะต้องใช้กันทั่วโลก) .... คิดใหม่ได้ครับ

ต่อมานายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thiravat Hemachudha ระบุ ความเห็นของ รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ซึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันที่ตัวเองสังกัด มีใจความว่าการที่รัฐบาลไม่ประกาศเฟส 3 เพื่อหยุดยั้งการแพร่ของไวรัสสายพันธุ์ใหม่หรือ โควิด 19 จะยิ่งทำให้การแพร่ระบาดของโรคมีแนวโน้มขยายวงกว้างมากขึ้น และในที่สุดจะเอาไม่อยู่ ประเทศพัง
“covid19 phase3 จะประกาศหรือไม่ประกาศ คนที่รับผิดชอบก็จะดูแลตัวเอง ไม่ให้เป็นภาระของคนอื่น ไม่ให้เป็นภาระของประเทศ.... แต่ถ้าไม่ประกาศ คนที่ไม่รับผิดชอบก็จะทำอะไรก็ได้ตามใจ (คือไทยแท้) เพราะถือว่า ยังไม่มีการบังคับ

"หมออดุลย์"จี้รัฐประกาศ"โควิดระยะ 3"ก่อนประเทศพัง

“ประกาศเร็วโรคก็สงบเร็ว ประกาศช้า 1 วัน ทำงานยากขึ้น 10 เท่า ประกาศช้า 2 วัน ทำงานยากขึ้น 50 เท่า ประกาศช้า 3 วัน ทำงานยากขึ้น 1,000 เท่า

“วันที่เห็นคนป่วย (ยืนยันว่าติดเชื้อ) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่ เขาเพิ่งได้รับเชื้อ เขาได้รับเชื้อมาหลายวันแล้ว นั่นหมายความว่า คนที่มีเชื้ออยู่ในตัว ไม่ใช่เท่าที่รายงาน เพียงแต่ไม่ได้ถูกพิสูจน์ และไม่ได้ถูกรายงาน

“...คน.เขาเหล่านั้นจะถูกรายงานในวันถัดๆ ไป ... วันที่เห็นคนป่วย (รายงาน) 40 คน คือมีคนติดเชื้อแล้ว นับ 100 ... วันที่มีรายงานคนป่วย 60 คน คือวันที่มีคนป่วยแล้ว หลัก 500… ทายได้เลยว่า วันถัดไปจะมีรายงานคนป่วยหลัก 100 คน ซึ่งแปลว่า มีคนติดเชื้อแล้วหลักพันคน

“คนป่วยถ้ามีมาก ต้องใช้ทรัพยากรทางการแพทย์มาก ต้องใช้ห้องแยกโรคเพื่อ admit ผู้ป่วยมาก ต้องใช้บุคลากร แพทย์ พยาบาล จำนวนมาก ต้องใช้ยาจำนวนมาก ใช้อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคจำนวนมาก และใช้เครื่องช่วยหายใจจำนวนมาก ...

“วันที่รายงานผู้ป่วย 100 คน แสดงว่า จะต้องใช้ทรัพยากร สำหรับผู้ป่วยหลักพันคน (ซึ่งจะแสดงอาการในวันถัดๆ ไป) ... ดังนั้น ประกาศ phase3 ยิ่งเร็ว ปัญหาก็จะได้รับการควบคุมเร็ว ไม่ประกาศ คนที่คิดว่าไม่ป่วย ก็จะแพร่เชื้อต่อไปเรื่อยๆ ... เราจะเหมือนประเทศอื่นๆ ไหม

“มองในอีกแง่หนึ่ง .... ผู้รับผิดชอบหลักอาจจะคิดว่า “เอาอยู่” แต่คำพูดนี้ เป็นคำพูดที่คนไทยฟังแล้ว รู้สึกว่า “เจ็บแล้วไม่จำ” ถ้าคิดว่า “เอาอยู่” คือ สุดท้ายก็ “เอาไม่อยู่” เหมือนปี 54 ที่น้ำท่วม ... เราไม่ควรไปเหนื่อยแรง เสียทรัพยากรกับการ “กั้นน้ำ” ควรปล่อยให้น้ำไหลผ่านไป จะมีน้ำท่วมแค่ หัวเข่า ไม่ใช่ ท่วมหลังคา ...

“ประสบการณ์ และประวัติศาสตร์ สอนเราแล้ว อยู่ที่เราจะเรียนรู้ และนำมาใช้ได้หรือไม่เท่านั้นครับ

“ความจริงย่อมเป็นความจริง สถานการณ์ตามข้อบ่งชี้ที่ใช้กันทั่วโลก แสดงถึงแนวโน้มของการแพร่กระจายของโรคแล้วครับ เพราะตัวเลข คือ เกิน 100 และพุ่งขึ้นเรื่อยๆ ... โปรดพิจารณา ...รายพื้นที่ก่อนก็ได้ครับ... นี่เป็นความเห็นส่วนบุคคลนะครับ ไม่เกี่ยวข้อง กับสถาบันที่ผมทำงานนะครับ”

นี่คือความเห็นของ รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ซึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันที่ตัวเองสังกัด