โบรกหนุนตลท.ปรับเกณฑ์circuit breaker ลดความสวิงหุ้น

17 มี.ค. 2563 | 02:21 น.

โบรก หนุนมาตรการ ตลท. circuit breaker ปรับเป็น 2 ระดับ 8% และ 15% พร้อม ปรับ ceiling floor เป็น 15% ชี้ช่วยลดความสวิงของราคาหุ้น แต่แง่ลบการกำหนดฟลอร์ อาจส่งผลให้คนที่ขาดสภาพคล่อง เกิดแพนิคได้

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กสิกรไทย กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าการปรับ ceiling floor เป็น 15% มีทั้งแง่บวกและลบ เหมือนดาบ 2 คม ในแง่บวกคือให้คนได้มีเวลาตัดสินใจมากขึ้น การกำหนดเพดานที่ 15% จะช่วยลดความผันผวนของราคาหุ้นไม่ให้สวิงมากเกินไป แต่ในด้านลบในกรณีที่วันหนึ่งตลาดหุ้นเกิดการขาดสภาพคล่อง การซื้อขายลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ  คนที่อยากได้สภาพคล่องอาจจะเกิดการแพนิคขึ้นได้ ต้องรีบขายเพื่อ สุดท้ายตลาดจะยิ่งลงไปอีก   

นายมนชัย มกรานุรักษ์ หัวหน้าสำนักวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่าการที่ตลท.เตรียมปรับระดับ circuit breaker และ ceiling floor ว่าเห็นด้วยกับมาตรการนี้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ขณะนี้ความวิตกแพนิคท่วมตลาด การปรับเกณฑ์ circuit breaker  มาเป็นระดับ 8% และ 15% ทำให้มีการเบรกเร็วขึ้น ซึ่งอย่างน้อยก็น่าจะช่วยให้นักลงทุนได้มีเวลาตั้งสติพิจารณา เช่นเดียวกับการกำหนดฟลอร์ เป็นการช่วยลิมิตหรือเบรกการเทขายหุ้นในระดับหนึ่งได้

"สถานการณ์ขณะนี้ต้องยอมรับว่า เกิดจากการ panic sell เยอะ  พอหุ้นร่วงคนก็รีบเทขาย ช่วงหลังจะสังเกตุว่าราคาหุ้นหลายตัวต่ำกว่าพื้นฐานอยู่มาก จริงอยู่แม้จะเศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกจะได้รับผลกระทบจากโควิด แต่หุ้นหลายตัวลงไปมากกว่า 40-50% ส่วนหนึ่งมาจากแพนิคด้วย การกำหนดฟลอร์มาเป็น 15% จึงเป็นจะช่วยเบรกการขายหุ้นได้ในระดับหนึ่ง ช่วยให้มีเวลาคิด ถ้าจะมาขายในวันรุ่งขึ้นก็ไม่ได้เป็นเรื่องช้าไป "

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส  กล่าวว่า จากการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เตรียมจะปรับเกณฑ์พักการซื้อขายหุ้นหรือ circuit breaker จากเดิมที่ 2 ระดับคือ 10%,20%  มาเป็น 8% และ 15% พร้อม ปรับ ceiling floor เป็น 15%   การปรับเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อจะลดความสวิงของหุ้น อย่างไรแล้วก็คงขึ้นกับกลไกของตลาดเป็นสำคัญ