บ.ร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยกระทบเชิงลบแล้ว 50% เซ่นพิษโคโรนา

16 มี.ค. 2563 | 23:00 น.

เผยผลสำรวจเจโทรระบุโควิดฉุดยอดขายร่วงหลังการบริโภคในตลาดจีนชะลอตัว พร้อมรับอานิสงส์ผลิตสินค้าในไทยทดแทนจีนมากขึ้น

นายภานุวัฒน์  ตริยางกูรศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายอัทสึชิ ทาเคทานิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) และคณะเข้าพบว่า เจโทรได้เข้ามารายงานผลสำรวจเร่งด่วนเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด19) ต่อบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ซึ่งทำการสำรวจโดยหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2563ที่เป็นสมาชิกหลักจำนวน 47 บริษัท โดยมีการตอบกลับมา 40 บริษัท พบว่ามีบริษัทที่ได้รับผลกระทบเชิงลบบ้างแล้ว 50%  เป็นภาคอุตสาหกรรมการผลิตถึง 52 %

บ.ร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยกระทบเชิงลบแล้ว 50% เซ่นพิษโคโรนา

ทั้งนี้  ผลกระทบโควิด 19 ที่มีผลกระทบเชิงลบต่อบริษัท​ญี่ปุ่นในไทยนั้น  เริ่มมีผลทำให้ยอดขายลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง การจัดหาชิ้นส่วนวัตถุดิบ วัตถุดิบขั้นกลางและสินค้าสำเร็จรูปจากประเทศจีนล่าช้าและยากลำบากมากขึ้น การบริโภคชะลอตัวเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาไทยลดลง ปริมาณชิ้นส่วน วัตถุดิบ วัตถุดิบขั้นกลางที่ส่งออกไปจีนลดลง  ปริมาณยอดขายสินค้าสำเร็จรูปของบริษัทลดลงเนื่องจากการชะลอตัวของตลาดจีน

อย่างไรก็ดี  บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19​ ในการจัดหาวัตถุดิบ​ เริ่มมีการพิจารณา หาวัตถุดิบ หรือสินค้าจากประเทศอื่นนอกจากจีน และบางส่วนกำลังพิจารณาจัดหาวัตถุดิบหรือสินค้าจากโรงงานอื่นในประเทศจีนที่ไม่ได้รับผลกระทบเป็นต้น​ โดยได้มีการสั่งห้ามเดินทางไปยังประเทศจีน 55% อนุญาตโดยมีเงื่อนไขเช่นกรณีมีธุระเร่งด่วน 43% หากกลับจากการเดินทางให้สวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลา 14 วัน และเฝ้ารอดูอาการอย่างใกล้ชิด

บ.ร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยกระทบเชิงลบแล้ว 50% เซ่นพิษโคโรนา

อย่างไรก็ตาม  โควิด19 ได้ให้ผลกระทบเชิงบวกในด้านความต้องการสินค้าบางประเภท เช่น หน้ากากอนามัย บริการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโควิด19 มีเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีการผลิตสินค้า ชิ้นส่วนและวัตถุดิบต่างๆในไทยเพื่อทดแทนการผลิตในจีน โอกาสในการจำหน่ายสินค้าทดแทนสินค้าของซัพพลายเออร์จีนมีมากขึ้น การย้ายกำลังผลิตออกจากจีนมีมากขึ้น  ซึ่งถือเป็นโอกาสของบริษัทญี่ปุ่นในช่วงนี้

นอกจากนี้ในการสำรวจ​พบว่า บริษัทส่วนใหญ่ได้มีการแจกหน้ากากอนามัย กวดขันให้พนักงานล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอด การจัดให้มีการวัดอุณหภูมิร่างกาย การพิจารณาและจัดเตรียมระบบการทำงานจากที่บ้าน การจำกัดหรือยกเลิกอีเว้นท์ต่างๆซึ่งเป็นสถานที่ที่มีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก  หากพบว่าร่างกายผิดปกติให้พนักงานไปรับการตรวจสอบที่สถานพยาบาลและรายงานให้หัวหน้างานรับทราบทันที
 

บริษัทส่วนใหญ่ได้มีการเข้มงวดให้ผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงงานและบุคคลภายนอกที่มาติดต่อในโรงงานดูแลสุขภาพ ทำความสะอาดมือด้วยการล้างด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ กรณีผู้ที่มีอาการไอจาม ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค และได้มีการติดตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อปฏิบัติตามอย่างใกล้ชิด”

บ.ร่วมทุนญี่ปุ่นในไทยกระทบเชิงลบแล้ว 50% เซ่นพิษโคโรนา

นายภานุ​วัฒน์​ กล่าวว่า​ การสำรวจดังกล่าวเป็นการสำรวจก่อนที่โควิด19จะขยายไปในวงกว้าง​ ดังนั้นทางเจโทรจะมีการเข้ามารายงานผลสำรวจใหม่อีกครั้งในเร็วๆนี้​ เพื่อรายงานถึงผลกระทบล่าสุดที่เกิดขึ้น​ แต่เบื้องต้นยังไม่ได้รับการรายงานว่ามีการย้ายฐานการผลิต​ หรือปิดกิจการในไทย​ โดยนักลงทุนยังมองว่าไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุนและมีความเชื่อมั่นว่าไทยจะสามารถควบคุมการกระจายโควิด19ได้เป็นอย่างดี​เนื่องจากมีบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความสามารถและอุปกรณ์ทันสมัย​ สามารถป้องกันการแพร่กระจายโควิด19ได้เป็นอย่างดี​ โดยคาดว่าในกลางปีนี้​ทุกอย่างจะกลับมาสู่ภาวะปกติอีกครั้ง