“ปิยบุตร-พิธา-ช่อ”ไม่รับผิด5ข้อหาชุมนุมสกายวอร์ค

16 มี.ค. 2563 | 08:36 น.

  “ปิยบุตร-พิธา-พรรณิการ์”ไม่รับ 5 ข้อหาชุมนุมแฟลชม็อบสกายวอร์ค ตร.นัดส่งตัวให้อัยการฟ้องศาลในวันที่ 7 เม.ย.นี้ “พิธา”มองเป็นเกมการเมือง ยันไม่กลัว 

 

ที่สน.ปทุมวัน วันนี้(16 มี.ค.63) นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) พร้อมด้วย น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรค อนค., นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล(กก.) และนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.อัศวยุทธ นุชพุ่ม รอง ผบก.น.6 และ พ.ต.ท.เจริญสิทธิ์ จงอิทธิ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ปทุมวัน ตามหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหา กรณีการจัดชุมนุมแฟลชม็อบสกายวอล์คสี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 โดยใช้เวลานานประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง


นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 5 ข้อกล่าวหา คือ 1.ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, 2.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ 3.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ 4.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และ 5.ชุมนุมในระยะไม่เกิน 150 เมตร จากพระราชวัง โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ และพนักงานสอบสวนนัดส่งตัวให้อัยการฟ้องศาลในวันที่ 7 เมษายนนี้



 
 

 

ด้านนายปิยบุตร กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นในเสรีภาพทางการแสดงออกอันเป็นหัวใจหลักประชาธิปไตย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมองว่า พ.ร.บ.ชุมนุม จะช่วยแก้ปัญหาได้ดี แต่กลับกลายเป็นสร้างปัญหามากยิ่งกว่า แม้จะใช้ระบบการแจ้งขอการชุมนุม แต่กลายเป็นการขออนุญาต ทำให้เจ้าหน้าที่วาวเงื่อนไขเคร่งครัดจนไม่สามารถจัดการชุมนุมได้ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ประสงค์แจ้งชุมนุม ก่อนหน้านี้เคยเชิญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจิตดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาหารือในคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนเพื่อทบทวนเรื่องนี้ ซึ่งในที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะหลายอย่าง 
นายพิธา กล่าวว่า ภารกิจแรกในการที่ตนเพิ่งเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล แล้วต้องมารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ แสดงให้เห็นว่าบรรยากาศการเมืองไทยที่ใช้กฎหมายเป็นเกมการเมืองนั้น ไม่ต้องการให้มีคนหน้าใหม่เข้ามา ทั้งที่ตนอยากเห็นคนเก่งๆ มีความสามารถเข้ามาทำงาน 



 

 

“ยืนยันว่าไม่กลัว หรือมีความกังวลว่าจะทำให้การทำงานของพรรคในอนาคตจะมีปัญหาอะไรเหมือนที่เคยเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะทุกขั้นตอนทำอย่างโปร่งใส การบริหารและหลักการจะยังเหมือนเดิม ยังเชื่อมั่นในสิทธิเสรีภาพทางการชุมนุมอันเป็นหลักประชาธิปไตยที่ประชาชนสามารถรวมตัวเรียกร้อง ซึ่งเป็นสิทธิที่พึงกระทำได้”