“เพื่อไทย” ล่าชื่อประชุมสภา ถกไวรัสโคโรนา

16 มี.ค. 2563 | 06:50 น.

"เพื่อไทย"เดินหน้าล่ารายชื่อ ส.ส. ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญแก้ไวรัสโคโรนาระบาด ยันไม่ใช้เวทีสภาฯหลอกด่า

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ


 วันที่ 16 มีนาคม 2563 ที่พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมวาระพิเศษเกี่ยวกับปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ที่ประชาชนกำลังกังวล ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นตรงกันว่า จะยื่นญัตติด่วนขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อนำเอาวิกฤตต่างๆ ให้ ส.ส.ระดมสมอง หาวิธีการแก้ไขร่วมกัน ขณะนี้พรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ดำเนินการเรื่องญัตติเรียบร้อย และจะล่ารายชื่อเพื่อขอเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญให้ได้ ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านที่รวบรวมเสียง ไม่น่ามีปัญหา แต่ในเสียงที่ขาด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จะทำความเข้าใจกับ ส.ส.รัฐบาล และ สว.เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน แก้วิกฤตรัฐบาล เชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือจากทั้ง ส.ส.รัฐบาล และ สว.


ด้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ช่วงเย็นวันนี้ หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคจะร่วมพูดคุย เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปให้มีการลงรายชื่อโดยเร็วที่สุด คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะจบแน่นอน พรรคฝ่ายค้านไม่ใช้เวทีนี้หลอกด่ารัฐบาล ขอให้รัฐบาลคิดว่า ปัญหาโควิด-19 เราให้โอกาสรัฐบาลทำ แต่เชื่อว่ารัฐบาลไม่น่าจะรับมือได้ ดังนั้นเราต้องช่วยกัน โดยใช้กลไกลสภาฯ เพื่อขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เดิมก็รออยากให้รัฐบาลเปิดประชุมเอง แต่เมื่อไม่มีปฏิกิริยาตอบรับ ฝ่ายค้านจำเป็นต้องทำ เมื่อเริ่มแล้ว ก็ขอความร่วมมือ ฝ่ายค้านเรามือไม่พอ ขอความร่วมมือ ส.ส.รัฐบาล และสว.ด้วย ทั้งนี้ หากรัฐบาลจะขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญเอง เราก็ยินดี จะปรบมือให้ ขอให้สภาฯ ได้เปิด นำข้อเสนอ ระดมความเห็นไปแก้ไขได้ทันท่วงที


 
"เราจะไม่เอาเรื่องนี้ไปเล่นการเมือง ขอให้รัฐบาลมองแง่บวก ถ้าเปิดสภาฯ เป็นโอกาสรัฐบาลชี้แจง ขอความร่วมมือประชาชนได้ด้วย สุดท้ายหลายปัญหาประเดประดังเข้ามา จะมาลงที่การเมือง จากโควิด มีการปิดร้านอาหาร งดจัดงานสงกรานต์ ธุรกิจอย่างอื่นพังไปหมด ถ้าหยุดตรงนี้ ปัญหาเศรษฐกิจก็จะตามมา สุดท้ายก็ตามมาเรื่องการเมือง ไม่ต้องกลัวว่าเราจะด่า เราด่าอยู่แล้ว แต่วันนี้ประชาชนก็ด่า เมื่อรัฐบาลมีมือ มีคนมากกว่าเราอีก ไม่ควรกลัว" นายสุทิน ระบุ