วิชัย"ลาออก"เซ่นหน้ากากฯ อำลา 36 ปีชีวิตราชการ

16 มี.ค. 2563 | 05:01 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า นายวิชัย  โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ยื่นใบลาออกกับปลัดกระทรวงพาณิชย์แล้ว โดยจะมีผลในวันที่ 23 เมษายน 2563 หลังจากมีคำสั่งจากสำนักนายกรัฐมนตรีให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 เพื่อให้มีการตรวจสอบความชัดเจน ถูกต้อง โปร่งใสและเป็นธรรม กรณีหน้ากากอนามัยนั้น

วิชัย"ลาออก"เซ่นหน้ากากฯ อำลา 36 ปีชีวิตราชการ

โดยในการเดินทางมาอำลาข้าราชการกรมการค้าภายใน(วันจันทร์ที่ 16 มี.ค.2563 )ผู้สื่อข่าวได้ถามนายวิชัยว่า มีกระแสข่าวว่าจะลาออกใช่หรือไม่ นายวิชัยไม่ตอบตรง ๆ ว่าได้ยื่นใบลาออกแล้วหรือไม่  แต่บอกว่า "สื่อพาดหัวไปหมดแล้ว จากนี้ไปก็พัก"  ซึ่งตีความได้ว่าได้ลาออกแล้วถือเป็นการจบเส้นทางอาชีพข้าราชการที่ดำเนินมา 36 ปี(นายวิชัยจะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.2563)

วิชัย"ลาออก"เซ่นหน้ากากฯ อำลา 36 ปีชีวิตราชการ

สำหรับนายวิชัยเป็นชาวจังหวัดสงขลา เป็นลูกคนที่ 4 ในบรรดาพี่น้อง10 คน ชั้นประถมศึกษาเรียนจบที่โรงเรียนวัดกลาง มัธยมต้นจบที่โรงเรียนสทิงพระวิทยา ก่อนมาต่อมัธยมปลายที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ จากนั้นเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง จบเศรษฐศาสตร์บัณฑิต ก่อนเรียนนิติศาสตร์ ปริญญาตรีอีกใบที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และจบปปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

 

วิชัย"ลาออก"เซ่นหน้ากากฯ อำลา 36 ปีชีวิตราชการ

นายวิชัย เป็นคนปากกัดตีนถีบ มาจากครอบครัวยากจน ลูกชาวบ้าน ชาวนาขนานแท้ ช่วงเรียนหนังสือมัธยมต้น ช่วงว่างเว้นการเรียนต้องช่วยพ่อ-แม่ทำนา หลังจบมัธยมปลายวิชัยต้องไปรับจ้างแบกปุ๋ยที่ท่าเรือสงขลา เก็บเงินเพื่อขึ้นมาเรียนกรุงเทพฯ

 

 ช่วงที่เรียนรามฯก็ต้องทำงาน วิชัยไปทำงานก่อสร้างหาเงินเรียนหนังสือ พักอาศัยในวัดบูรณศิริ ก่อนเรียนจบปริญญาตรีและสอบเข้าทำงานที่กรมการค้าภายใน

 

 วิชัย ลูกหม้อกรมการค้าภายในขนานแท้ ไต่เต้าทีละขั้นขึ้นถึงรองอธิบดีกรมการค้ายใน จังหวะเดียวกันกับที่มีประเด็นเรื่องข้าวอันหนักหน่วงของกระทรวงพาณิชย์พอดี จะเป็นโชค เคราะห์ ฟลุ๊ค บังเอิญหรืออะไรไม่ทราบ หรืออาจเพราะไปขวางอะไรใครเขา วิชัยถูกโยกไปเป็นรองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทำให้หลุดบ่วงข้าวฉาวออกมาได้

 

 ก่อนจะขึ้นสู่ระดับ 10 ในเวลาต่อมา และเป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ในปี 2559 และเป็นอธิบดีกรมการค้าภายในตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561

วิชัย"ลาออก"เซ่นหน้ากากฯ อำลา 36 ปีชีวิตราชการ