แบงก์ชาตินิวซีแลนด์"ฉีดยาแรง"ลดดอกเบี้ย 0.75% สู้โควิด

16 มี.ค. 2563 | 03:46 น.

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.75% สู่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์   ในการประชุมฉุกเฉินวันนี้ พร้อมยืนยันว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับดังกล่าวเป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือน เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

นายเอเดรียน ออร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อประชาชนและเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในช่วงปีนี้ การที่ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินในครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับติดลบ แม้ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกอาจใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นทางเลือกก็ตาม

การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางนิวซีแลนด์เกิดขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (federal funds rate) ลงอีก 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.00-0.25% พร้อมทั้งประกาศซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 21.7 ล้านล้านบาท เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา