พาณิชย์ผนึก 11 โรงงาน ปรับไลน์ผลิตหน้ากากฯ จ่อขายผ่าน “อเมซอน บางจาก”

15 มี.ค. 2563 | 07:52 น.

“จุรินทร์” เผย พาณิชย์ประสาน 11โรงงาน ปรับไลน์ผลิตเพิ่มหน้ากากอนามัยเพื่อการแพทย์ เตรียมเพิ่มช่องทางขายผ่าน อเมซอน บางจาก ไปรษณีย์ไทย

  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

 

วันที่ 15 มี.ค. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์หน้ากากอนามัยว่า   ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานกับผู้ผลิตจากทั้ง 11 โรงงาน เพื่อขอความร่วมมือในการปรับไลน์การผลิต จากการผลิตสินค้าอื่นให้หันมาผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อการแพทย์ Surgical Mask ให้มากขึ้น และขณะนี้ดำเนินการได้แล้วบางส่วน สามารถผลิตได้เพิ่มจากวันละ 1 ล้าน 2 แสนชิ้น ซึ่งใน 1-2 วันนี้สามารถผลิตเพิ่มขึ้นได้เป็น 1 ล้าน 7 แสน 6 หมื่นชิ้นแล้ว เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 5 แสน 6 หมื่นชิ้น ช่วยให้การกระจายหน้ากากมีความคล่องตัวขึ้น

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่าหากยังไม่เพียงพอหากประชากร 60 ล้านคนต้องการในเวลาเดียวกันก็ไม่พออยู่แล้ว และมีข้อจำกัด แต่ก็ช่วยให้การกระจายหน้ากากอนามัยไปสู่บุคลากรทางการแพทย์ สถานพยาบาลต่างๆ และผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ มีความคล่องตัวขึ้น คือเพิ่มสัดส่วนจากวันละ 7 แสนชิ้น เพิ่มเป็น 1 ล้านชิ้นแล้ว โดยวันนี้ได้จัดส่งให้ในกลุ่มนี้ไป 1 ล้านชิ้น และพรุ่งนี้ (16มี.ค.)ก็จะจัดส่งเพิ่มให้อีก 1 ล้านชิ้นเช่นกัน ก็จะช่วยให้กระทรวงสาธารณสุขสามารถนำหน้ากากไปกระจายให้กับโรงพยาบาลในสังกัด ทั้งโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน รพ.สต. และสมาคมโรงพยาบาลเอกชนก็นำไปกระจายในสมาชิกในสมาคม รวมไปถึงโรงเรียนแพทย์ต่างๆ คลินิกเอกชน และโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร 

 

สำหรับในส่วนความรับผิดชอบที่กระทรวงพาณิชย์จะไปกระจายนั้นก็มีปริมาณมากขึ้นจากวันละ 5 แสน เพิ่มเป็น 7 แสน 6 หมื่นชิ้น ก็จะช่วยระบายไปยังร้านขายยา ร้านค้าปลีก ค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อได้เพิ่มเติมขึ้น เช่น วันที่ 15 มี.ค. กระทรวงสาธารณสุข 1 ล้านชิ้น สามารถกระจายให้องค์การเภสัช ซึ่งรับผิดชอบโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลกรมการแพทย์ โรงพยาบาลรัฐนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดจาก 4 แสน 3 หมื่นชิ้น เพิ่มเป็น 5 แสน 7 หมื่นชิ้น สถานพยาบาลเอกชนเพิ่มขึ้นได้เป็น 2 แสนชิ้น 

 

 

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น รพ.รามา ศิริราช รพ.เชียงใหม่ ขอนแก่น เพิ่มได้เป็นแสนชิ้น รพ.สังกัด กทม. ได้ แสน 3 หมื่นชิ้น รวมทั้งหมด 1 ล้านชิ้น  

 

กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 7 แสน 8 หมื่นชิ้น ร้านธงฟ้าได้ 2 แสนชิ้น เซเว่นอิเลฟเว่น 3 แสนชิ้น ร้านขายยาจาก 2.5 หมื่นชิ้นได้เพิ่มเป็น 3 หมื่นชิ้น เริ่มกระจายไปหน่วยอื่นๆ อีกหลายหน่วย รวมทั้งหมด 7 แสน 8 หมื่นชิ้น 

 

สำหรับวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) จะดำเนินการกระจายได้ 1 ล้าน 7 แสน 8 หมื่นชิ้น กระทรวงสาธารณสุข จะได้รับจัดสรร 1 ล้านชิ้น เพื่อกระจายไปยังสถานพยาบาลต่างๆ สำหรับในส่วนกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 7 แสน 8 หมื่นชิ้น จะจัดสรรให้ร้านธงฟ้า 1 แสนชิ้น เซเว่นอิเลฟเว่น 1 แสนชิ้น ร้านขายยาได้เพิ่มเติมเป็น 6 หมื่นชิ้น ห้างแมคโคร ได้ 1 แสนชิ้น วิลล่ามาร์เก็ต 5 หมื่นชิ้น ห้างท็อป 1 แสนชิ้น เทสโก้โลตัส 1 แสนชิ้น บิ๊กซี 5 หมื่นชิ้น เดอะมอลล์ 1 แสนชิ้น และที่เหลือส่งให้กลุ่มเสี่ยงอื่นๆ 

 

 

ทั้งหมดได้มีการบริหารจัดการเป็นรายวัน โดยมีการตรวจสอบสต็อกของแต่ละที่ว่าที่ใดจำเป็นต้องส่งเพิ่มให้ นอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าเพิ่มเติมว่า ภายในสัปดาห์จะมีข้อสรุปว่าอาจมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้นเช่น ร้านกาแฟอเมซอน หรือปั๊มน้ำมันบางจาก อีกทั้งกำลังเจรจากับไปรษณีย์ไทย (Thai Post Mart) ซึ่งเป็นการสั่งซื้อออนไลน์ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทันที

 

“ในภาพรวม ขอแจ้งให้รับทราบข้อเท็จจริงว่า ถึงอย่างไรจะไปที่ไหนอย่างไรก็ไม่พอ เพราะแม้จะเพิ่มเป็นวันละ ล้าน 7 แสน ล้าน 8 แสนชิ้นได้แล้วก็ตาม แต่ถ้าความต้องการของประชาชน 60 กว่าล้านคนพร้อมกันอย่างไรก็ไม่พอ แต่จะพยายามกระจายให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายจุรินทร์กล่าวย้ำ