“นอร์เวย์”สั่งปิดสนามบิน การ์เดอร์มูน ออสโล

15 มี.ค. 2563 | 07:46 น.

“นอร์เวย์”ตัดสินใจสั่งปิดสนามบิน การ์เดอร์มูน ออสโล หลังมีผู้ติดเชื้อพุ่ง 1,051 คน

รัฐบาลนอร์เวย์ ออกมาแถลงการณ์ตัดสินใจ ปิดสนามบิน การ์เดอร์มูน ออสโส ตั้งแต่วันจันทร์ เวลา 8 .00 น.เป็นต้นไปโดยไม่มีกำหนด ถึงวันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1,051 คน เสียชีวิต 2 คน

ด้านเพจของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ออกมาโพสต์ข้อความว่า นาง Erna Solberg นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ ได้แถลงข่าวว่า จะเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการแก้ไขปัญหา COVID-19 ในนอร์เวย์โดยจะทำการปิดสนามบินและท่าเรือทุกแห่ง ในวันจันทร์ที่ 16 มี.ค. 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. (เวลาท้องถิ่นนอร์เวย์) เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ (เวลา 22.00 น.) การท่าอากาศยานของนอร์เวย์ (Avinor) ยังไม่ได้ยืนยันเรื่องการ “ปิด” สนามบิน โดยเฉพาะสนามบินการ์เดอโมน กรุงออสโล โดยในประกาศ (Information in connection with COVID-19 last updated March 14 at 7.10 pm) ระบุว่า จากวันที่ 16 มีนาคมเป็นต้นไป จะมีข้อจำกัดที่มากขึ้นสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้า-ออก นอร์เวย์ (stricter restrictions on travel in and out of Norway)เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากมาตรการข้างต้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ยังอยู่ในนอร์เวย์พิจารณาปรับแผนการเดินทางออกจากนอร์เวย์ก่อนช่วงเวลาที่ทางการนอร์เวย์อาจทำการปิดสนามบินและท่าเรือข้างต้น 
ขอความกรุณาให้นักท่องเที่ยวชาวไทยติดต่อหมายเลข Hot Line ของสถานเอกอัครราชทูต (+47)9579 8063 เพื่อแจ้งชื่อ-สกุล (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) ที่พักในปัจจุบัน รายละเอียดการเดินทางกลับประเทศไทย (เที่ยวบิน และวันเดินทาง) และช่องทางที่ติดต่อได้ เพื่อสามารถอำนวยความสะดวกและให้การช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินต่อไป
 

หมายเหตุ: ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. เป็นต้นไป Avinor ประกาศปิดสนามบินเล็ก 9 แห่งชั่วคราว ได้แก่ 1. สนามบิน Vardø (ใช้สนามบิน Vadsø แทน) 2. สนามบิน Berlevåg (ใช้สนามบิน Båtsfjordแทน) 3. สนามบิน Sørkjosen (ใช้สนามบิน Tromsøแทน) 4. สนามบิน Stokmarknes (ใช้สนามบิน Andøya แทน) 5. สนามบิน  Svolvæ (ใช้สนามบิน Leknes หรือ Evenes แทน) 6. สนามบิน Mo i Rana (ใช้สนามบิน Sandnessjøen แทน) 7. สนามบิน Mosjøen (ใช้สนามบิน Sandnessjøen แทน) 8. สนามบิน Førde (ใช้สนามบิน Sogndal หรือ Florø แทน) 9. สนามบิน  Sandane (ใช้สนามบิน Ørsta/Volda หรือ Florø แทน)