หนุนปลูก ‘หญ้าเนเปียร์-ข้าวโพด’

18 มี.ค. 2563 | 09:30 น.

ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯพร้อมหนุนปลูกหญ้าเนเปียร์-ข้าวโพด ชี้เป็นพืชเศรษฐกิจให้พลังงานจากตัวอย่างโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพแม่แตง เชียงใหม่ ลั่นจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีฯขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชนให้เกิดทุกอำเภอเพื่อแก้จน

ป้อนโรงไฟฟ้าสร้างศก.ยั่งยืน

 

 

หนุนปลูก ‘หญ้าเนเปียร์-ข้าวโพด’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพของโรงงานผลิตก๊าซชีวภาพอัดความดันสูง (CBG) ที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้จริง 

หนุนปลูก ‘หญ้าเนเปียร์-ข้าวโพด’

จากการใช้ก๊าซชีวภาพที่ได้จากหญ้าเนเปียร์รวมถึงต้นข้าวโพด มาเป็นวัตถุดิบหลักในการสร้างพลังงาน โดยมีอัตรากำลังในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 1.5 เมกะวัตต์ เพื่อขายกระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในราคายูนิตละ 5.84 บาท

หนุนปลูก ‘หญ้าเนเปียร์-ข้าวโพด’

โรงงานก๊าซชีวภาพอัดแห่งนี้รับซื้อหญ้าเนเปียร์และต้นข้าวโพดจากเกษตรกรในอำเภอแม่แตงและพื้นที่ใกล้เคียง โดยในส่วนของหญ้าเนเปียร์ปลูกได้ง่าย ใช้ต้นทุนการผลิตตํ่า ลงทุนปลูกครั้งเดียวเพียง 90 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ และต่อเนื่องทุก ๆ 60 วันไปถึง 7 ปี ทำให้สามารถมีหญ้าจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่อง

หนุนปลูก ‘หญ้าเนเปียร์-ข้าวโพด’

ขณะเดียวกัน หากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาส่งเสริมการผลิตในรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้ระบบการปลูกแบบใช้นํ้าใต้ดิน จะช่วยลดการใช้นํ้าได้ถึง 90% และเพิ่มผลผลิตที่ดีขึ้น ซึ่งอาจได้ผลผลิตหญ้าเนเปียร์ถึง 100 ตันต่อไร่ มีราคาประกันขั้นตํ่าไม่น้อยกว่า 500 บาทต่อตัน ส่วนของต้นข้าวโพด ซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร สามารถนำมาใช้เป็นพืชพลังงานได้เช่นกัน รวมทั้งช่วยลดปัญหาฝุ่นควันจากการเผาในพื้นที่ได้อีกด้วย

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ต้องการให้ทุกอำเภอของประเทศไทย มีโรงไฟฟ้าชุมชนอย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่ง โดยให้ประชาชนหรือเกษตรกรในพื้นที่หันมาปลูกหญ้าเนเปียร์ เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ พร้อมช่วยส่งเสริมและจัดสรรนํ้าทั้งในและนอกเขตชลประทานให้

ต้นเดือนมีนาคมนี้ จะมีการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมในทุกจังหวัด เพื่อช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของทุกหน่วย ให้นโยบายต่างๆ สามารถเกิดขึ้นได้และทำได้จริง เช่นเดียวกับกรณีของโรงไฟฟ้าไบโอก๊าซ ที่อำเภอแม่แตง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาความยากจนของเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,557 วันที่ 15 - 18 มีนาคม 2563

หนุนปลูก ‘หญ้าเนเปียร์-ข้าวโพด’