“สมชัย”ข้องใจปมอนุมัติส่งออกหน้ากากอนามัยล้านชิ้น

15 มี.ค. 2563 | 02:50 น.

“สมชัย”โพสต์เฟสบุ๊กข้องใจปมอนุมัติส่งออกหน้ากากอนามัย 1 ล้านชิ้น

15 มีนาคม 2563 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ตัวอย่างหน้ากาก ที่ บริษัท medline จำหน่ายตามที่ อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงว่า ได้อนุมัติส่งออกกว่า 1 ล้านชิ้น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 โดยแจ้งว่า เป็นรุ่นที่มีลิขสิทธิ์และห้ามจำหน่ายในประเทศไทย

คำถาม

1.ประกาศ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 20 ก.พ. 2563 ห้ามส่งออกหน้ากากอนามัยทุกประเภทออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจาก อธิบดีกรมการค้า ตามข้อเสนอของอนุกรรมการ การส่งออกทีละจำนวนหลักล้านชิ้น ตัดสินกันง่ายๆโดยคณะอนุกรรมการไม่กี่คน และลงนามส่งออกโดยอธิบดี ถือเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับภาวะวิกฤตในประเทศหรือไม่ รมต.พาณิชย์ ลอยตัวหรือ

2.หากสินค้าดังกล่าว มีสัญญาต้องส่งออก แต่ภายในประเทศมีความต้องการสูง เราสามารถห้ามการส่งออกทุกประเภทโดยรัฐชดเชยแก่บริษัทผู้ผลิต และนำหน้ากากอนามัยมาใช้สนองความต้องการในประเทศได้หรือไม่
3.นักการเมืองที่กำกับ มีแต่คำหวานว่า หน้ากากเพียงพอ เราจะไม่ยอมให้มีการส่งออก เราจะยึดหน้ากากทุกชิ้นที่ผลิตมาบริหารจัดการเอง แต่ข้อเท็จจริงกลับปรากฏ ยอมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอนุญาตส่งออกนับล้านชิ้น โดยบอกว่า เป็นไปตามกฎหมาย เรายังจะยอมรับในความสามารถของเขาหรือไม่
เพื่อนรัก คำตอบนั้นอยู่ในสายลม
The answer , my friend , is blowing in the wind.