เตือนรับมือ”โควิด”ระยะ3

14 มี.ค. 2563 | 12:07 น.

 

 

ประเทศในแถบยุโรป กลายเป็นจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควด-19 ตามที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศ ขณะประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อ กว่า80 คน และมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง   ประเมินว่าจะเข้าสู่ระยะที่3แน่นอน เนื่องจากรัฐบาล ไม่สามารถรับมือไหว และ ขอความร่วมมือโรงพยาบาลเอกชน ร่วมมือในการ ตรวจคัดกรองนั้น

เตือนรับมือ”โควิด”ระยะ3

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ย้ำว่า การแพร่ระบาด เกิดขึ้น 129ประเทศ   เกิดการระบาดติดต่อกันระหว่างกัน โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป อย่างอิตาลี ฝรั่งเศส ขณะไทยพบมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นเรื่อยๆ และ ประเมินว่า โควิดจะเข้าสู่ระยะที่3แน่ เพราะรัฐรับมือไม่ไหวแล้ว   ดังนั้น ช่วงนี้ประชาชนต้องจำกัดตัวเองไม่ไปตามพื้นที่เสี่ยง          

พล.อ.ท.นพ.วิศิษฐ์ ดุสิตนานนท์ อดีตผู้ชำนาญการด้านการแพทย์กองทัพอากาศให้ข้อมูลเตือนประชาชน รับมือการเข้าสู่ระยะ3ของการแพร่ระบาดเชื้อโควิดโดยย้ำว่า ขณะนี้ เสมือนอยู่ในระยะ3แล้ว  เนื่องจาก  เกิดการแพร่ระบาด ระหว่างกันอย่างรวดเร็ว    ล่าสุดเพิ่ม ขึ้นกว่า80 ราย   อาจเหมือนเมืองอู่ฮั้น ประเทศจีน เกาหลี หรือ อิตาลีที่ เริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆกระทั่งรับมือไม่ไหวเช่นเดียวกับประเทศไทยที่รัฐไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เพราะผีน้อยกระจายตัวไปตามภูมิลำเนา    หลายรายไม่กักตัวรอดูอาการ ขณะไวรัสสายพันธุ์นี้ กลายพันธุ์ได้ และไม่แสดงอาการ

   แม้รัฐจะเพิ่มความเข้มงวดแต่บุคคลากร อุปกรณ์เครื่องมือ มีจำกัด ไม่สามารถตรวจพบเชื้อได้อย่างทันท่วงที เพราะ ไม่ใช่เครื่องมือเฉพาะทาง สำหรับทางออกเริ่มจากประชาชน ไม่ออกนอกบ้าน ไม่ไปตามพื้นที่เสี่ยง สวมใส่หน้ากากอานามัยเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เวลาพูดคุยให้อยู่ห่างกัน2เมตร ล้างมือด้วยน้ำเปล่า หรือสบู่ บ่อยๆหากไม่มีเจล หรือน้ำยาล้างมือ ส่วนหน้ากากอานามัยหาก ขาดแคลนสามารถใช้ ผ้าแทนได้ เมื่อใช้แล้ว สามารถนำกลับมาใช้ใหม่จากการซักด้วยสบู่หรือ วิธีต้มฆ่าเชื้อ

     

สำหรับข้อมูลรพ.ธนบุรีและการแพทย์กองทัพอากาศ ประกอบด้วย 

1.COVID-19ไม่ติดต่อทางอากาศทั่วไป

2.ติดเชื้อทางตา/จมูก/ปาก

โดยสัมผัสด้วยมือหรือน้ำลายผู้ติดเชื้อจากนั้นเชื้อจะแพร่ไปที่ลำคอและ

เข้าสู่ปอด

3.ต้องล้างมือให้บ่อยครั้งด้วยสบู่เพราะสบู่สามารถขจัดไขมันของไวรัสได้เร็วที่สุด ส่วนเจลล้างมือขจัด

ไขมันใช้เวลานานกว่าสบู่

4.ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันน้ำลายกระเด็นใส่เมื่ออยู่ในที่สาธารณะกับผู้คนจำนวนมาก

5.ดื่มน้ำให้บ่อยมากกว่าปกติอย่าปล่อยให้คอแห้ง

6.อย่าตื่นตระหนกมากจนทำให้สุขภาพจิตเสียส่งผลถึงสุขภาพร่างกาย