ดีป้า เร่งประชาสัมพันธ์แอพ เฝ้าระวังไวรัส

14 มี.ค. 2563 | 02:00 น.

ดีป้า เร่งประชาสัมพันธ์แอพ เฝ้าระวังไวรัส รุดติดตั้งป้ายวิธีการใช้งานแอพ SydeKick for ThaiFightCOVID แนะผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงและ ต้องกลับไปกักตัวที่ภูมิลำเนา

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อํานวยการใหญ่ สํานักงานส่งเสริม เศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พร้อมทีมงานลงพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อ ดําเนินการติดตั้งสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการใช้งานแอปพลิเคชัน " Sydekick for ThaiFightCOVID" แพลตฟอร์มช่วยติดตามและเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงและต้องกลับไปกักตัวเพื่อสังเกต อาการตนเองที่ภูมิลําเนา ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดย ดีป้า และดิจิทัลสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนโดย ดีป้า อย่าง SydeKick โดย บริษัท อาร์ติคูลัส จํากัด

ป้ายประชาสัมพันธ์ดังกล่าวจะถูกติดตั้งในบริเวณพื้นที่กักกัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะสื่อสารให้ผู้ที่เดินทางกลับ จากประเทศกลุ่มเสี่ยงและต้องกลับไปกักตัวที่ภูมิลําเนาได้รับทราบถึงขั้นตอนและวิธีการใช้งาน รวมถึงมีการ แสดงคิวอาร์โค้ดของ 50 เขตในกรุงเทพฯ และ 76 จังหวัดท่ัวประเทศให้ดาวน์โหลด

ดีป้า เร่งประชาสัมพันธ์แอพ เฝ้าระวังไวรัส

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า แอปพลิเคชัน SydeKick for ThaiFightCOVID เป็นการนําความสามารถในการติดตาม ของแอปฯดังกล่าวมาปรับใช้ในการรับมือและป้องกันในช่วงไวรัสระบาด เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการ พัฒนาระบบที่เฉพาะทางมากกว่านี้เพราะการรับมือนั้นรอไม่ได้ หากมีอะไรที่พอจะมีส่วนช่วยได้ ดีป้าก็ เดินหน้าก่อนโดยมองความปลอดภัยของประชาชนคนไทยเป็นที่ตั้ง

 

ดีป้า เร่งประชาสัมพันธ์แอพ เฝ้าระวังไวรัส

สําหรับการใช้งานนั้นไม่ยากเพียง 3 ขั้นตอน 1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SydeKick ผ่าน App Store สําหรับระบบปฏิบัตการ ios หรือ Google Play สําหรับระบบปฏิบัติการ Android 2. กรอกข้อมูลตามลําดับขั้นตอน และ 3. เพิ่มเพื่อนโดยสแกนคิวอาร์ โค้ดตามพื้นที่ที่ต้องการกักตัว พร้อมยืนยันว่า ข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดที่กรอกไปจะถูกเก็บเป็นความลับ เพียง เท่าน้ีผู้ท่ีเดินทางกลับเข้ามาจะได้แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคม อีกท้ังเป็นการสร้างความเชื่อม่ันและ คลายความกังวลให้กับสังคมไทย ซึ่งเราทุกคนจะผ่านสถานการณ์น้ีไปด้วยกันในท่ีสุด

โดยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SydeKick ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ที่เมื่อ ตนเองอยู่ในกลุ่มผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ก็ควรที่จะระมัดระวังตนไม่ให้กลายเป็นผู้แพร่เชื้อ