เกาะติด"เลิกจ้าง"แรงงานกางแผนรับทันที

13 มี.ค. 2563 | 10:14 น.

“กระทรวงแรงงาน” ร่วมมือ “นายกสมาคมโรงแรมไทย”  พร้อมทั้งนางสาวจุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งโต๊ะประชุม วางแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรม หาทางออกจากวิกฤตไวรัสโคโรนา 2019       

 

 เกาะติด"เลิกจ้าง"แรงงานกางแผนรับทันที
วันนี้ (13 มีนาคม 2563)  เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สมาคมโรงแรมไทย ถนนราชดำเนินกลาง หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นัดประชุมกับนางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย โดยมีนางสาวจุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครวมพลังประชาชาติไทย ร่วมการหารือ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรม หลังนักท่องเที่ยวหดหาย ส่งผลให้เกิดปัญหาการว่างงาน ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ระบาด 

 

ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังประชุมหารือกับสมาคมโรงแรมไทย ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ขึ้นในหลายประเทศส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมของไทยกำลังเผชิญกับภาวะการชะลอตัว ปิดกิจการ ไม่มีการจ้างงานลูกจ้างในโรงแรม  จากการลดลงของนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีอาชีพอื่นรองรับ และบางส่วนก็ไม่ได้ตั้งรับกับเหตุการณ์ดังกล่าว
    

จากการรับฟังปัญหาของสมาคมโรงแรมไทย พบว่า สิ่งที่อยากให้รัฐบาลช่วยเร่งด่วนในตอนนี้คือ เรื่องการว่างงาน ซึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างอาชีพธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบหนักที่สุด จึงได้ร่วมกันประชุมเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป     
  

   เกาะติด"เลิกจ้าง"แรงงานกางแผนรับทันที

ในส่วนของกระทรวงแรงงานได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการรองรับสถานการณ์การว่างงานจากผลกระทบดังกล่าว เพื่ออำนวยการประสานงาน และพิจารณามาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบ เยียวยาลูกจ้าง และนายจ้าง โดยเน้นย้ำ  ให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงแรงงาน ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน เบื้องต้น จะรีบตรวจสอบสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจะบูรณาการทำงานร่วมกัน
    

กรมการจัดหางานซึ่งมีภารกิจหลักในด้านการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่ประชาชนได้กำหนดมาตรการรองรับเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้าง ดังนี้
    

มาตรการก่อนมีการเลิกจ้าง ได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ดำเนินการเฝ้าระวังและติดตามสถานประกอบการในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ติดตามสถานการณ์ของสถานประกอบการในพื้นที่ที่รับผิดชอบที่มีแนวโน้มจะเลิกประกอบกิจกา รหรือเลิกจ้าง หรือลดจำนวนลูกจ้าง เพื่อเตรียมหาตำแหน่งงานว่างในประเภทกิจการเดียวกัน หรือใกล้เคียงกันไว้รองรับผู้ถูกเลิกจ้าง โดยจะมีการติดตามสถานการณ์เป็นระยะ และประสานหน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเตรียมการรองรับ   
    

 เกาะติด"เลิกจ้าง"แรงงานกางแผนรับทันที

มาตรการหลังมีการเลิกจ้าง กรณีมีความชัดเจนว่ามีการเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก จะสำรวจความต้องการเบื้องต้นของผู้ถูกเลิกจ้าง เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ 
    

"ด้านกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะพัฒนาฝีมือแรงงงาน (up skill) ให้ตรงกับความต้องการของนายจ้าง ส่วนประกันสังคม จะสร้างการรับรู้ โดยลงพื้นที่เข้าไปยังสถานประกอบการ และกรมสวัสดิการและคุ้มครอง จะดูแล ตรวจสอบข้อมูลสถานประกอบการในกลุ่มเสี่ยงที่มีการเลิกจ้างงาน" ผู้ช่วยฯกล่าวในตอนท้าย