สภาญี่ปุ่นให้อำนาจ "อาเบะ" ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือโควิด-19

13 มี.ค. 2563 | 09:23 น.

 

รัฐสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฏหมายในวันนี้ (13 มี.ค. 63) เพื่อให้อำนาจแก่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศ “ภาวะฉุกเฉิน” เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ หากนายกฯพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

วุฒิสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติกฏหมายดังกล่าวในวันนี้หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้ลงมติอนุมัติเมื่อวานนี้ ซึ่งใช้เวลาอนุมัติเพียง 3 วันหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นยื่นเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าว ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับตัวนายอาเบะ ซึ่งถูกมองว่าดำเนินการล่าช้าไม่ทันการณ์ในการรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

สำหรับเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 2 ปีนั้น ก็เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์เลวร้ายที่สุด ขณะที่นายอาเบะระบุว่า ญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว  นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ชนิดใหม่และโรคติดเชื้อต่างๆ ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2556 ด้วย โดยระบุว่า เพื่อให้กฎหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


สภาญี่ปุ่นให้อำนาจ "อาเบะ" ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือโควิด-19

 

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า ขณะนี้นายอาเบะสามารถประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับพื้นที่จำเพาะเจาะจงใดๆ เป็นระยะเวลาหนึ่งเมื่อไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ และสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่รุนแรงต่อชีวิตประชาชนและเศรษฐกิจ

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพยายามอย่างเต็มที่ที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนที่จะมีการจัดแข่งขันกีฬาโตเกียว โอลิมปิก ในอีก 4 เดือนข้างหน้า หรือในเดือนกรกกฎาคมที่จะถึงนี้  โดยนายอาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกา ในระหว่างการพูคุยทางโทรศัพท์ในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมจัดงานมหกรรมกีฬา "โตเกียวโอลิมปิก" และ "พาราลิมปิก" ในฤดูร้อนปีนี้ตามแผนที่วางไว้ แม้ว่าผู้นำสหรัฐฯ จะแนะนำว่าญี่ปุ่นควรเลื่อนการจัดงานมหกรรมกีฬาดังกล่าว

 

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การสนทนาระหว่างทั้งสองผู้นำ มีขึ้นตามคำร้องขอจากฝ่ายสหรัฐฯ หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์แนะนำว่าควรจะเลื่อนการจัดงานโตเกียวโอลิมปิกออกไปเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดรุนแรงทั่วโลก แต่นายอาเบะได้ปฏิเสธที่จะทำตามข้อแนะนำดังกล่าว

 

สภาญี่ปุ่นให้อำนาจ "อาเบะ" ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือโควิด-19

"รัฐบาลของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนที่ว่า เราจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)  บรรดาผู้จัดงาน และรัฐบาลกรุงโตเกียว ในการเตรียมงานดังกล่าวอย่างเป็นขั้นเป็นตอน" นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการแถลงต่อผู้สื่อข่าว และเขายังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากที่นายอาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น บอกเล่าถึงความพยายามของญี่ปุ่นในการเดินหน้าจัดงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกตามกำหนดเดิม ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ได้แสดงความประทับใจในความพยายามของญี่ปุ่น

 

สำหรับกำหนดการจัดมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกนั้น จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.ค. - 9 ส.ค. และตามด้วยงานมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 ส.ค. - 6 ก.ย.