แฉผีน้อยหลุด-แย่งหน้ากาก ปม“บิ๊กสุวรรณภูมิ”ปรอทแตก

13 มี.ค. 2563 | 09:14 น.


การประกาศลาออกของน.ท.สุธีวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.กลายเป็นประเด็นร้อนที่สังคมให้ความสนใจ ล่าสุดแม้เจ้าตัวจะเปลี่ยนใจ โดยกล่าวสั้น ๆ กับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้ (13 มี.ค 63) ว่าในขณะนี้ตนขอเวลาพักร้อน ทำใจเป็นเวลา 7 วัน จากนั้นจะกลับมาทำงานปกติ และไม่ขอพูดอะไรมากไปกว่านี้  

 แฉผีน้อยหลุด-แย่งหน้ากาก ปม“บิ๊กสุวรรณภูมิ”ปรอทแตก

ก่อนหน้านั้นนายนิตินัย  ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่าได้ให้ผอ.สุวรรณภูมิกลับไปทบทวนการตัดสินใจที่ได้ยื่นหนังสือลาออกอีกครั้ง เนื่องจากมองว่าการบริหารจัดการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ EMERGENCY OPERATION CENTER : EOC (COVID - 19) ไม่ใช่ข้อบกพร่องของผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งยังเป็นคนดีและตั้งใจทำงานให้องค์กรซึ่งหาได้ยาก

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบของ “ฐานเศรษฐกิจ” ต่อการตัดสินใจลาออกของผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิก่อนหน้านั้น เกิดขึ้นจากความท้อใจและเหนื่อยใจในการทำงานที่เกิดขึ้น เนื่องจากท่ามกลางวิกฤตไวรัสโควิด-19 ภายใต้การบริหารจัดการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ   EOC (COVID - 19) ซึ่งมีหลายหน่วยงานร่วมปฏิบัติหน้าที่  โดยเฉพาะหน่วยงานจากภายนอก ไม่ได้ตระหนักและประสานงานในการทำงานร่วมกันในภาวะวิกฤติ

 แฉผีน้อยหลุด-แย่งหน้ากาก ปม“บิ๊กสุวรรณภูมิ”ปรอทแตก

โดยผอ.สุวรรณภูมิ ยังได้ระบายถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นผู้บริหารในทอท.โดยระบุว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นนับจากรัฐบาลให้จัดตั้งศูนย์ EOC  ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อคัดกรองตัวผีน้อยในฐานะเจ้าของสถานที่ ได้เตรียมพื้นที่ไว้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่คัดกรองผู้เดินทางเข้ามาในสนามบิน แต่กลับ

พบปัญหาในการปฏิบัติงานเมื่อหลายหน่วยงานจากภายนอก ทั้งข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทหารที่ถูกส่งเข้ามาปฏิบัติงาน ก็มาแบบไม่รู้จะทำอะไร บางคนก็ไม่ยอมทำหน้าที่ เกี่ยงงาน กลัวติดไวรัส อ้างว่าเจ้านายตัวเองไม่ได้สั่ง เช่น กรณีกระทรวงกลาโหมส่งทหาร ให้มาช่วยลงทะเบียนคัดแยก ก็ไม่ทำ พนักงานดับเพลิงของสนามบินต้องเข้ามาทำงานแทน ทั้งคนที่กระทรวงสาธารณสุขส่งมาก็เป็นปัญหา เป็นต้น  ทั้งยังถูกต่อว่ากรณีผีน้อยหลุดออกไปอีกด้วย 

 แฉผีน้อยหลุด-แย่งหน้ากาก ปม“บิ๊กสุวรรณภูมิ”ปรอทแตก

นอกจากนี้ยังมีเรื่องปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน ซึ่งศูนย์การแพทย์สุวรรณภูมิ จะมีโควต้าให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน แต่ก็ไม่ได้โควต้ามา เนื่องจากถูกแบ่งไปให้หน่วยงานอื่น  ทอท.มีงบจัดซื้อหน้ากากก็ซื้อยาก พนักงานในสนามบินต้องซื้อหน้ากากเอง หรือนายซื้อมาให้ลูกน้อง และบางคนต้องทำประกันโควิด-19 เอง เพื่อป้องกันตัว ทั้งด้วยการที่หน้ากากมีจำกัด ต้องแบ่งให้เฉพาะคนที่ทำหน้าที่ในสนามบินในส่วนที่ต้องเผชิญกับหน้างานเท่านั้น 

อีกทั้งการทำงานที่ผ่านมาเต็มไปด้วยความวุ่นวาย และนับวันจะมีงานงอกเพิ่มขึ้นทุกวัน ไม่เพียงแต่ผีน้อยเท่านั้น แต่ในสนามบินต้องคัดกรองผู้เดินทางที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ทั้งสนามบินยังถูกสั่งให้มีการเปิดแถลงข่าวการทำงานของ EOC ทุกวัน รวมถึงล่าสุดยังมีมาตรการให้เพิ่มจุดคัดกรอง ในส่วนผู้โดยสารขาออกด้วย ซึ่งพนักงานของทอท.ที่สนามบินมีไม่พอ ก็ต้องจ้างเอ้าท์ซอร์ทเพิ่ม 

ในขณะนี้การปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ทอท.ในสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ยังคงมีเพียงหน้ากากอนามัยเท่านั้น กระทั่งเจ้าหน้าที่ของตม.ในสนามบินเอง หลังมีข่าวตม.ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่ตม.ยังมีชุดอวกาศใส่ แต่ของทอท.ก็ยังคงมีแต่หน้ากากเท่านั้น