สหภาพฯคาใจการเมืองบีบ "ดีดี"สละเก้าอี้

13 มี.ค. 2563 | 08:40 น.

 

นายนเรศ​  ผึ้งแย้ม​  ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย​ได้เขียนบทความถึงการลาออกของนายสุเมธ​ ดำรงชัยธรรม​ กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่​ (ดีดี) บริษัท  ​การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ เพื่อส่งให้กับสมาชิกของสหภาพฯ โดยมีเนื้อหาระบุว่า กัปตันเรือเหตุใดต้องสละเรือยามนี้ ประเด็นนี้เป็นประเด็นปัญหาคาใจที่คนการบินไทยหลายคนกำลังคิดและหาคำตอบ บทความที่ผมจะพูดถึงต่อไปนี้ ผมกำลังพูดถึง DD และ DH (ประธานนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ) ของการบินไทย ในทุกยุคทุกสมัยที่เราคนการบินไทยเห็นกันมาโดยตลอดคือ

สหภาพฯคาใจการเมืองบีบ  "ดีดี"สละเก้าอี้

สหภาพฯและพนักงานพร้อมใจกันมอบกุหลาบแดงเป็นกำลังใจให้ "ดีดี" ทำงานวันสุดท้าย(13มี.ค.63) 

ในเวลาที่การเมืองเปลี่ยนขั้วรัฐบาล หลังจากรัฐบาลจัดสรรตำแหน่งทางการเมืองลงตัว การเมืองก็จะเริ่มส่งหัวคะแนนผู้สนับสนุนพรรคการเมือง หรือผู้สมัคร ส.ส. พรรคการเมืองที่สอบตกเข้ามา เป็นบอร์ด เป็นผู้บริหารในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาล ในการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลครั้งนี้ก็เช่นกันบอร์ดและผู้บริหารการบินไทยของเราก็เริ่มถูกเขย่าเก้าอี้อีกครั้ง อดีตท่าน DH ของเรา  (คุณเอกนิติ) คือเป้าหมายแรก ที่รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงคมนาคม เริ่มปล่อยข่าว บีบคั้น กดดันให้สละเก้าอี้ ในช่วงแรกท่านอดีต DH เองก็ทำท่าจะสละเก้าอี้เพื่อเปิดทางให้รัฐมนตรีส่งคนของตนเองมานั่งแทน

แต่เนื่องจาก ในยุครัฐบาล คสช. มีการแก้กฎหมาย คนร. ใหม่ ไม่ให้การเมืองใช้อำนาจในการเปลี่ยนเก้าอี้กรรมการรัฐวิสาหกิจ ทำให้ เกิดปัญหาในการโยกเก้าอี้บอร์ด และฝ่ายบริหารในส่วนงานของรัฐวิสาหกิจ แม้ รมต. เจ้ากระทรวงจะเปลี่ยน เก้าอี้ บอร์ด เก้าอี้ผู้บริหารในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจไม่ได้ในช่วงแรกในการจัดตั้งรัฐบาล

เราจะเห็นว่า รมต. เจ้ากระทรวงคมนาคม ก็ใช้ความพยายามใช้อำนาจของการเป็นรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง กดดัน ให้บอร์ดและฝ่ายบริหารของบริษัทการบินไทยลาออกเองและแล้วอดีต DH ของเราก็ทนแรงบีบคั้น และแรงเสียดทางจาก รมต.เจ้ากระทรวงไม่ไหว ตัดสินใจสละเรือไปคนแรก

สหภาพฯคาใจการเมืองบีบ  "ดีดี"สละเก้าอี้

แต่ด้วย DD (สุเมธ) เป็นนักสู้สายบู้ท่านหนึ่งในสายตาของพนักงานเราท่านก็ยื้อนั่งเก้าอี้ DD ต่อเลื่อยมา และแล้วเมื่อวานนี้( วันที่ 12มี.ค.63) ท่าน DD ตัดสินใจสละเรือ คุณคิดว่า คนอย่างท่านจะยอมแพ้สละเรือลำนี้ง่าย ๆ กระนั้น

ในมุมมองส่วนตัวของผมมองว่า การที่ท่าน DD ต้องยอมสละเรือในครั้งนี้ เพราะท่าน DD โดน รมต. เจ้ากระทรวง อาศัย วิกฤติ covid ที่บริษัทการบินไทยกำลังเผชิญอยู่นี้ กดดัน DD อย่างหนัก และล่าสุดเราจะเห็นว่า แผนการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องของการบินไทยถูกตีกลับให้มาพิจารณาใหม่ นั่นแหละคือแผนการกดดัน DD ครั้งสุดท้ายที่ รมต. เจ้ากระทรวงทำสำเร็จ

สหภาพฯคาใจการเมืองบีบ  "ดีดี"สละเก้าอี้

ท่าน DD คงคิดว่า เวลานี้ถ้าท่านยังฝืนยืนสู้อยู่ต่อไป อาจจะสร้างความเสียหายกับบริษัทการบินไทยและพนักงานการบินไทยเราได้เพราะภาครัฐโดยรมต. เจ้ากระทรวงไม่อุ้มการบินไทยยามวิกฤติ

สหภาพฯคาใจการเมืองบีบ  "ดีดี"สละเก้าอี้

ดังนั้นท่านจึงน่าจะตัดสินใจลาออก มิใช่หมดใจไม่คิดสู้ต่อนะครับ ลาออกเพื่อเปิดทางให้ รมต. เจ้ากระทรวงส่งคนใน ใกล้ชิดของท่านมา กำกับนโยบายการบริหารงานบริษัทการบินไทย ท่าน DD เราลาออก เงินกู้เสริมสภาพคล่องที่ท่าน DD ทำไว้จะไหลมาช่วยการบินไทยและบริษัทการบินไทยของเราครับ ท้ายนี้เราในนามคนการบินไทยขอขอบคุณท่าน DD ที่ทุ่มเทเสียสละเพื่อองค์กรของเรามาอย่างเต็มขีดความสามารถเป็นที่ประจักษ์และรับรู้ได้โดยคนการบินไทยทุกคน ขอบคุณครับ