ตลท.ปรับเกณฑ์ขายชอร์ตชั่วคราว มีผลทันที-มิย.นี้

13 มี.ค. 2563 | 07:02 น.

ตลท. ปรับเกณฑ์ขายชอร์ตชั่วคราวให้ทำได้เฉพาะสูงกว่าราคาขายสุดท้าย "last trading price" มีผลทันทีถึง 30 มิ.ย.63

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในภาวะที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูงจากปัจจัยภายนอก ตลท.ได้ปรับปรุงเกณฑ์การขายชอร์ตเพื่อใช้เป็นการชั่วคราว จากเดิมที่กำหนดให้สมาชิกจะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เป็น จะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยให้เสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุนให้แก่นักลงทุนในภาพรวม เนื่องจากได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากบริษัทสมาชิกและได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่การซื้อขายในภาคบ่ายของวันที่ 13 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป และไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน 2563

"หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ปรับเกณฑ์การขายชอร์ต(ชั่วคราว) ในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายสุดท้ายแล้ว คาดว่าจะช่วยลดความผันผวนให้กับตลาดหุ้นไทยได้  ทั้งนี้มาตรการดังกล่าว เป็นมาตรการชุดแรกเพื่อช่วยลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทย หลังจากในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนค่อนข้างมาก และปรับตัวลดลงแรงช่วงสองสามวันนี้”  นายภากร กล่าวและว่า

หากมาตรการในชุดแรกออกมาแล้วยังไม่สามารถลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทยได้ ทาง ตลท.จะมีการพิจารณาถึงมาตรการอื่นๆเข้ามาเสริม อาทิการเพิ่มสภาพคล่อง และในส่วนของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จะมีการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนซื้อหุ้นคืน (Treasury Stock) เพื่อลดผลกระทบจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก

ด้านนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส ให้ความเห็นว่า มาตรการดังกล่าว ไม่ได้เป็นการห้ามทำ Short Sell เพียงแต่ลดความร้อนแรงของการทำ Short Sell   น้ำหนักของมาตรการที่ออกมาถือว่าค่อนข้างเบา  ผิดจากความคาดหมาย และอาจทำให้ SET Index ที่ดีดตัวขึ้นมาแรงช่วงเช้า ย้อนกลับลงไปได้ในการซื้อขายข่วงบ่าย อย่างไรก็ดีนอกจาก Short Sell ยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นการเพิ่ม  Momentum ให้กับตลาดเช่น Block Trade, อนุพันธ์ประเภทต่างๆ , การซื้อขายด้วย Margin เป็นต้น