เงินบาทเปิด 31.85 ลุ้นนโยบายฝั่งเอเชียเรียกเชื่อมั่นนักลงทุน

13 มี.ค. 2563 | 01:16 น.

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.85 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.57 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 31.80-32.00 บาทต่อดอลลาร์ 

 

ดร.จิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุนบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ระบุว่าสำหรับค่าเงินบาท วันนี้เชื่อว่าจะอ่อนค่าจากทิศทางของเงินดอลลาร์เช่นกัน จุดที่น่าสนใจต่อไปคือความคาดหวังของนโยบายการเงินสหรัฐในอนาคต ซึ่งในปัจจุบันตลาดคาดว่าเฟดจะต้องอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบอย่างแน่นอน แต่ขณะเดียวกันก็ต้องจับตาทิศทางของนโยบายการเงินและการคลังของฝั่งเอเชียด้วย ว่าจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับมาในตลาดทุนได้เร็วแค่ไหน

สำหรับในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินสหรัฐเข้าสู่ภาวะวิกฤตไปกับทั่วโลก โดยดัชนีหุ้น S&P500 ของสหรัฐปรับตัวลงถึง 9.5% ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ก็ปรับตัวลงมาที่ระดับ 0.8% พร้อมกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ร่วงลงแตะระดับ 30.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ไม่เว้นแม้แต่ราคาทองคำที่ทยอยปรับตัวลงมาที่ระดับ 1575 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ซึ่งตลาดการเงินหลักที่พบกับผลกระทบแรงที่สุดคือบราซิล IBOVESPA ปรับตัวลงถึง 20% โดยติด Curcuit breaker เป็นวันที่สี่ของสัปดาห์ ขณะที่ค่าเงินเรอัลบราซิลปรับตัวลงถึง 5% ในวันเดียวด้วยเนื่องจากประธานาธิบดีบริซิลเป็นหนึ่งในผู้ติดไวรัสโคโรนาในรอบนี้

 

ฝั่งนโยบายการเงินล่าสุด ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.5% โดยเลือกที่จะใช้การเพิ่มปริมาณการปล่อยกู้ตรงผ่านโครงการ TLTRO ที่ระดับดอกเบี้ย -0.25% ให้กับผู้ประกอบการในยุโรป ขณะเดียวกันก็มีการเพิ่มปริมาณการซื้อสินทรัพย์ขึ้นอีก 1.2 แสนล้านยูโร แต่ก็ดูจะไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดหุ้นและบอนด์

อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นทันทีราว 2% หลังจากที่ ECB ประกาศนโยบายการเงินใหม่ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นของเงินดอลลาร์ภายในวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ป2560