‘นิพนธ์’ นั่งหัวโต๊ะถกแก้ ‘สมัชชาคนจน’ ย้ำช่วยคนจนต่อเนื่อง

12 มี.ค. 2563 | 17:44 น.

นิพนธ์ นั่งหัวโต๊ะถกติดตามเร่งรัดแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินกลุ่ม สมัชชาคนจน มีมติสั่งผู้ว่า 5 จ.ตั้งคณะทำงาน พ่วงตัวแทน สคจ.ร่วมแก้ปัญหา และรายงานทุก30วัน

 

นิพนธ์  บุญญามณี

 

เมื่อเวลา 13.30 น.  วันที่ 12 มีนาคม 2563  ที่ห้องประชุมราชสีห์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนิพนธ์  บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 1/2563  พร้อมคณะอนุกรรมการจากหน่วยงานต่างๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนจากกลุ่มสมัชชาคนจน(สคจ.)เข้าร่วมประชุม เพื่อเร่งรัดติดตามความคืบหน้าในแก้ไขปัญหาดังกล่าว. โดยที่ประชุมรับทราบเรื่องสำคัญคือ คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 334 / 2562 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนลงวันที่ 15 พ.ย.62  ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของ สคจ.  และคำสั่งการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย  ซึ่งข้อเรียกร้องของ กลุ่มสมัชชาคนจนเกี่ยวข้องกับที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย รวมประเด็น  9 ในพื้นที่  7 จังหวัด ได้แก่  จังหวัดนครสวรรค์ กาฬสินธุ์ ลพบุรี นครพนม บึงกาฬ สุรินทร์ และจังหวัดขอนแก่น

 

‘นิพนธ์’ นั่งหัวโต๊ะถกแก้ ‘สมัชชาคนจน’ ย้ำช่วยคนจนต่อเนื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ ได้กำชับในที่ประชุมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงาน 5 พื้นที่ได้แก่  กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ ตำบลหนองยายโต๊ะ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี กรณีปัญหาผู้เดือดร้อนจากการประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดินอำเภอปากน้ำโพ อำเภอพยุหะคีรี  อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์  กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์ ดอนหลักดำ ตำบลบ้านโนน อำเภอซาสูง จังหวัดขอนแก่น  กรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์โคกหนองกุง อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์  และกรณีปัญหาที่สาธารณประโยชน์โคกหนองเหล็ก ตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์.  ทั้งนี้ผลการประชุมได้มีมติให้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมกับตัวแทนของสมัชชาคนจน ให้ร่วมพิจารณารวบรวมข้อเท็จจริง และสรุปรายงานให้กับคณะอนุกรรมการทราบทุกเดือน เพื่อได้นำเรียนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทราบต่อไป

 

‘นิพนธ์’ นั่งหัวโต๊ะถกแก้ ‘สมัชชาคนจน’ ย้ำช่วยคนจนต่อเนื่อง