ดีอีเอส สั่ง ศปอส.บุกจับมือปล่อยข่าวปลอมไวรัสโคโรนา

12 มี.ค. 2563 | 12:34 น.

กระทรวงดีอีเอส สั่งการ ศปอส. บุกจับมือปล่อยข่าวปลอมไวรัสโคโรนา

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) โดยเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยปล่อมข่าวปลอมเชื้อไวรัส COVID-19  ทั้งหมด 4 จุด  คือ 

จุดแรก น.ส.พัชราภรณ์ ฯ ได้ใช้เฟสบุ๊ก โพสต์ว่า “บางบัวทอง – บางใหญ่ มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 แต่ปิดข่าว” ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าอยู่บ้านเลขที่ 7/1096 หมู่ที่ 7 ตำบลทวีวัฒนา อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจตามหมายค้น เบื้องต้นพบเจ้าตัว และยอมรับว่าโพสจริง และได้เชิญตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจานวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิด

 

 ดีอีเอส  สั่ง ศปอส.บุกจับมือปล่อยข่าวปลอมไวรัสโคโรนา

จุดที่สอง  น.ส.เสาวภา ฯ ได้ใช้เฟสบุ๊ก โพสต์ว่า “พนง.ขับรถบรรทุกผลไม้ ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เสียชีวิต” ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าอยู่บ้านเลขที่ 36 ซอยราษฎร์อุทิศ24 ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจตามหมายค้น เบื้องต้นพบเจ้าตัว และยอมรับว่าโพสต์จริง พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจานวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิดจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

จุดที่สาม นายธีรเมศร์ ฯ ได้ใช้เฟสบุ๊กโพสต์ว่า“พนง.ขับรถบรรทุกผลไม้ ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เสียชีวิต (เมืองสุพรรณ)” ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าอยู่บ้านเลขที่ 26 ถนนดาบฟ้าฟื้น ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจตามหมายค้น เบื้องต้นพบเจ้าตัว และยอมรับว่าโพสต์จริง และได้เชิญตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จุดที่4  นาย ณัฐพล ฯ ได้ใช้เฟสบุ๊ก โพสต์ว่า “มีเด็กติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่โรงเรียนย่านนครปฐม” ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าเป็นข่าวปลอม พบว่าอยู่บ้านเลขที่ 73 หมู่ที่ 7 ตำบลดอนตะโก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตารวจเข้าตรวจตามหมายค้น  ซึ่ง ปอท. จะได้มีหมายเรียกมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 ดีอีเอส  สั่ง ศปอส.บุกจับมือปล่อยข่าวปลอมไวรัสโคโรนา

 

 ดีอีเอส  สั่ง ศปอส.บุกจับมือปล่อยข่าวปลอมไวรัสโคโรนา

รมว.ดีอีเอส กล่าวอีกว่า  ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ตรวจสอบข่าวปลอมอย่างจริงจังต่อเนื่อง พร้อมกับดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จทุกราย