สั่ง สนข.- 7 สมาคม​​อุตฯ ศึกษาใช้สินค้าเหล็กในประเทศ

12 มี.ค. 2563 | 11:09 น.

กระทรวงคมนาคม เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการศึกษาแนวทางการใช้สินค้าเหล็กภายในประเทศ ในโครงการต่างๆ

 

 

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน​เปิด​การประชุม​เชิงปฏิบัติการเพื่อศึกษาแนวทาง​การใช้สินค้าเหล็กภายในประเทศในโครงการต่าง ๆ ของกระทรวง​คมนาคม​ร่วมกันระหว่างกระทรวงคมนาคมและกลุ่ม 7 สมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กไทย ในวันที่ 12 มีนาคม 2563 ณ ห้องกมลทิพย์ 1 โรงแรมเดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากกระทรวงการคลัง​ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กลุ่ม 7 สมาคมผู้ประกอบการ​ในอุตสาหกรรมเหล็กไทย ได้แก่  สมาคมเหล็กแผ่นรีดร้อนไทย สมาคมเหล็กแผ่นรีดเย็นไทย สมาคมผู้ผลิตเหล็กทรงยาวด้วยเตาอาร์คไฟฟ้า สมาคมการค้าผู้ผลิตเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี สมาคมโลหะไทย สมาคมผู้ผลิตท่อโลหะและแปรรูปเหล็กแผ่น และสมาคมผู้ผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้แก่ กรมเจ้าท่า กรมการขนส่งทางบก กรมท่าอากาศยาน กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมการขนส่งทางราง การรถไฟแห่งประเทศไทย​ การท่าเรือแห่งประเทศไทย​ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย​ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยาน​ไทย จำกัด (มหาชน)​ และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เข้าร่วมการประชุมฯ

กระทรวงคมนาคมได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)​ ประสานงานกับตัวแทนกลุ่ม 7 สมาคม​ผู้ประกอบการ​อุตสาหกรรม​เหล็ก​ไทยศึกษาแนวทางการใช้สินค้า​เหล็ก​ภายในประเทศกับโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงฯ เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมเหล็กของไทยกำลังประสบปัญหาในการจัดจำหน่าย และได้รับผลกระทบจากการแข่งขันกับกับสินค้าเหล็กนำเข้าราคาทุ่มตลาดจากประเทศจีน ส่งผลให้การบริโภคสินค้าเหล็กในประเทศมีเพียง 3 ล้านตัน ขณะที่กำลังการผลิตที่มีคุณภาพในประเทศไทยมีทั้งหมด 10 ล้านตัน 
ประกอบกับราคาสินค้าเหล็กนำเข้ามีราคาต่ำกว่าราคาสินค้าเหล็กที่ผลิตในประเทศไทย และกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐยังไม่เอื้อต่อการส่งเสริมการเพิ่มขีดความสามารถในการใช้เหล็กภายในประเทศ 

สั่ง สนข.- 7 สมาคม​​อุตฯ ศึกษาใช้สินค้าเหล็กในประเทศ

ขณะเดียวกันสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กไทย จึงได้เสนอให้ภาครัฐทบทวนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง (International Bidding)ให้มีความสอดคล้องกับการใช้เหล็กที่ผลิตภายใน​ประเทศ ในฐานะที่กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ มีการดำเนินโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หลายโครงการ และมีการใช้สินค้าเหล็กในการก่อสร้างโครงการต่างๆ  จึงเห็นควรให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เป็นผู้ใช้ (User) ได้รับทราบรายละเอียดสินค้าเหล็กที่กลุ่มสมาคมฯ สามารถผลิตและจำหน่ายได้ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ออกแบบงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานโครงการต่าง ๆ ประกอบกับเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ผลิตและผู้ใช้สินค้าจะได้ร่วมหารือกัน เพื่อทำให้ผู้ผลิตทราบถึงปริมาณความต้องการใช้เหล็กที่แท้จริง ซึ่งนำไปสู่การผลิตสินค้าเหล็กที่สอดคล้องกับชนิดและปริมาณความต้องการของผู้ใช้สินค้า โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันพิจารณาแนวทาวการสนับสนุนการใช้สินค้าเหล็กในประเทศตามเงื่อนไขที่กลุ่มสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กไทยเสนอ โดยไม่ขัดต่อกฎระเบียบและกฎหมายอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางในการใช้สินค้าเหล็กหรือเสนอเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจต่อไป