ดีดี“บินไทย”ไขก๊อก  เซ่นพิษโคโรนามีผล11เม.ย.นี้

12 มี.ค. 2563 | 11:07 น.

“ศักดิ์สยาม”ยันได้รับแจ้งเป็นทางการ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ดีดีการบินไทย ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งมีผล 11 เม.ย.นี้

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวาน (11 มี.ค.63) ว่านายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง แต่ยังไม่ทราบเหตุผล เพราะยังไม่เห็นหนังสืออย่างเป็นทางการ โดยวันนี้ (12 มี.ค.) คณะกรรมการบริษัทได้นำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมด้วยและไม่มีการยับยั้งใดๆ ซึ่งหนังสือลาออกดังกล่าวจะมีผลภายใน 30 วันหรือมีผลในวันที่ 11 เม.ย.63  

ดีดี“บินไทย”ไขก๊อก  เซ่นพิษโคโรนามีผล11เม.ย.นี้           
อย่างไรก็ดีระหว่างนี้การบินไทย ต้องแต่งตั้งผู้ที่จะมารักษาการในตำแหน่งดีดี โดยประเด็นที่ต้องเร่งทำงาน คือ แผนฟื้นฟูองค์กร มาตรการช่วยเหลือในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ขณะเดียวกันก็ขอให้ชะลอการสั่งซื้อเครื่องบิน เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินซบเซา และต้องพิจารณาสภาพคล่องของบริษัทด้วย นายศักดิ์สยามกล่าว

แหล่งข่าวจากการบินไทยเสริมว่า วันนี้ (12 มี.ค.) บอร์ดการบินไทยมีการประชุมวาระพิเศษและนายสุเมธ ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงการตัดสินใจลาออก หลังจากเมื่อวันที่ 2 มีนาคมบอร์ดได้ลาออกไปแล้ว 3 คนประกอบด้วย นาง ปรารถนา มงคลกุล, นางสาว ศิริกุล เลากัยกุลและนาย พินิจ พัวพันธ์ โดยได้ยื่นใบลาออกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์

ดีดี“บินไทย”ไขก๊อก  เซ่นพิษโคโรนามีผล11เม.ย.นี้

ทั้งนี้ก่อนหน้าที่นายสุเมธจะลาออกได้มีการหารือกับนายศักดิ์สยาม ถึงมาตรการเยียยยาสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา แต่แผนที่ดีดีนำเสนอมานั้นมีเรื่องการขอให้รัฐบาลค้ำประกันเงินกู้วงเงิน 2-3 หมื่นล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่อง แผนดังกล่าวจึงถูกตีกลับเนื่องจากแผนไม่ชัดเจนและรมว.คมนาคมต้องการให้ทำแผนอย่างละเอียด พร้อมทั้งแผนการลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรมในช่วงที่การบินไทยได้รับผลกระอย่างหนักการแพร่ระบาดของโควิด-19 

ทั้งนี้นายสุเมธ เข้ามารับตำแหน่งดีดีการบินไทยเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2561 รับไม้ต่อจากอุษณีย์  แสงสิงแก้ว ก่อนร่วมงานกับการบินไทยเคยเป็นกรรมการและกรรมการผู้จัดการบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์จำกัดระหว่างปี 2556-2561 

 

สำหรับภาระกิจหนักที่ต้องทำคือเข้ามาสานต่อแผนฟื้นฟูการบินไทยให้ทำกำไรและแผนการจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ มูลค่า 1.5 แสนล้านบาท แต่นับตั้งแต่ปี 2561 ผลประกอบการบินไทยขาดทุนหนัก 1.1 หมื่นล้านบาทและปี 2562 ขาดทุน1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนปีนี้เจอวิกฤติหนักจากไวรัสโคโรนาโควิด-19 มีการลดเที่ยวบินยกเลิกเที่ยวทั่วโลกเป็นจำนวนมาก 
      ดีดี“บินไทย”ไขก๊อก  เซ่นพิษโคโรนามีผล11เม.ย.นี้