“วัชระ”โต้ ข้อมูลแอลกอฮอล์คลาดเคลื่อน

12 มี.ค. 2563 | 11:07 น.

“วัชระ” โต้ “วีระกร” ข้อมูลแอลกอฮอล์คลาดเคลื่อน ไม่น่าหุนหันพลันแล่นแถลงข่าว

 

วัชระ กรรณิการ์

วันที่ 12 มี.ค. 2563 ที่กระทรวงพลังงาน นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงในกรณีที่ นายวีระกร คำประกอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้แถลงเรียกร้องให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ออกประกาศปลดล็อคเงื่อนไขบางประการ เพื่อนำแอลกอฮอล์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงนำมาผลิตแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด – 19 และแก้ปัญหาเจลแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อโรคขาดตลาดและมีราคาแพง  

ต่อกรณีดังกล่าว นายวัชระ กรรณิการ์ ได้ชี้แจงว่า เป็นความเข้าใจผิดของนายวีระกร คำประกอบ อันอาจจะเกิดจากการไม่ทำการบ้านก่อนที่จะแถลงข่าวอย่างเพียงพอ เพราะในข้อเท็จจริงนั้นแอลกอฮอล์ที่นายวีระกรกล่าวอ้างถึงว่ามีในสต๊อกจำนวนนับร้อยล้านลิตรเพื่อใช้ในการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวเลขที่คลาดเคลื่อนและไม่เป็นความจริง เพราะแอลกอฮอล์ดังกล่าวไม่สามารถนำมาใช้ มาผลิตเป็นเจลแอลกอฮอล์ หรือแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อทางการแพทย์ได้เพราะได้ถูกผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงไปแล้ว จึงทำให้มีกลิ่นเหม็นและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนหรือผู้ใช้ได้ 

อีกประการหนึ่ง สิ่งที่นายวีระกร คำประกอบ ได้กล่าวหาว่านายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานว่ายังไม่ดำเนินการใดๆ เป็นความเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้เพราะ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และกระทรวงพลังงานได้ทำการหารือและประชุมร่วมกันกับกรมสรรพสามิต เมื่อวันจันทร์ที่ 9  มีนาคมที่ผ่านมา จนนำไปสู่ข้อสรุปและการประกาศของกรมสรรพสามิต เพื่อยกเว้นกฎเกณฑ์บางประการ เพื่อหาทางนำแอลกอฮอล์จากโรงงานผู้ผลิตทั่วประเทศจำนวน 26 แห่ง ซึ่งมีปริมาณแอลกอฮอล์ส่วนเกินจากการผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 1 ล้านลิตรต่อวัน นำมาผลิตเป็นเจลแอลกอฮอล์และแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคสำหรับประชาชนในเร็ววันนี้

“ผมเสียดายว่าเรื่องนี้ ถ้าหากว่านายวีระกรได้สอบถามหรือตรวจทานข้อมูลให้ชัดเจนก่อนโดยไม่หุนหันพลันแล่นหรือรับฟังข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อน คงไม่มีการแถลงข่าวหรือให้ข่าวในลักษณะเช่นนี้ เพราะในความเป็นจริงสิ่งที่นายวีรกรเรียกร้องนั้นเป็นสิ่งที่นายสนธิรัตน์ และกระทรวงพลังงานได้คิดและได้ทำมาตั้งแต่หลายวันมาแล้ว สิ่งที่นายวีระกรควรจะทำ คือการให้กำลังใจคนทำงานทั้งกระทรวงพลังงานและกรมสรรพสามิตมากกว่าแทนที่จะมาให้ข่าวในลักษณะเช่นนี้” นายวัชระกล่าวทิ้งท้าย