“กมธ.ปราบโกง”สอบกักตุนหน้ากากอนามัย

12 มี.ค. 2563 | 01:38 น.

กมธ.ปราบโกง เดินหน้า สอบกักตุนหน้ากากอนามัย เชิญ “ปปง.-อธิบดีกรมการค้าภายใน” แจง 18 มี.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน  กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ว่า กมธ.จะรับเรื่อง และพร้อมพิจารณาเป็นเรื่องด่วนกรณีมีการกักตุนหน้ากากอนามัย โดยจะเชิญจะ เลขาธิการ ปปง. และอธิบดีกรมการค้าภายในมาชี้แจงต่อ กมธ. ในวันที่ 18 มี.ค. เวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าให้ข้อมูลต่อ กมธ. ปราบโกงว่า จากการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เชื่อมั่นว่า จำนวนหน้ากากอนามัยที่ผลิตในประเทศมีมากกว่า 200 ล้านชิ้น ไม่ใช่มีกำลังการผลิตเพียงแค่หลักสิบล้านชิ้น เนื่องจากช่วงเดือนกุมภาพันธ์ นายจุรินทร์เคยให้ข้อมูลหลังจากการตรวจโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยว่า มีเพียงพอต่อความต้องการ เพราะมีในสต๊อกมากกว่า 200 ล้านชิ้น 

“ผมสงสัยกรณีหน้ากากอนามัยขาดแคลน เพราะมีกระบวนการขออนุญาตส่งออกหน้ากากอนามัยเกินจำนวนที่ควบคุมหรือไม่ เพราะตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้า และบริการที่มีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นเลขาธิการฯ 4 ก.พ.มีสาระสำคัญห้ามส่งออกเกิน 500 ชิ้นต่อ 1 ครั้ง และในประกาศดังกล่าวยังพบการแก้ไขเพิ่มเติมลงวันที่ 20 ก.พ.ระบุห้ามส่งออกโดยเด็ดขาด ยกเว้นได้รับการอนุญาตจากอธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งผมสงสัยว่าจะมีเอกชนรู้ข้อมูลอินไซด์ และทำเรื่องขออนุญาตส่งออก โดยไม่จำกัดจำนวน ในช่วงระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.หรือไม่”นายสมชัยกล่าว