Timeline ข่าวเด่น 12 มีนาคม 63 เกาะติดไวรัสป่วนโลก หลัง WHO ยกระดับการระบาด

12 มี.ค. 2563 | 00:32 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมไฮไลต์สถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพฤหัสบดีที่ 12 มี.ค. 63

 

ไฮไลต์วันนี้ยังคงต้องเกาะติดสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศ ณ วันที่ 11 มีนาคม 2563 ให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น "การระบาดใหญ่" หรือ pandemic หลังจากเชื้อลุกลามไปใน 118 ประเทศและดินแดนทั่วโลก และมีผู้ติดเชื้อกว่า 121,000 คน ล่าสุดไวรัสโคโรนาไก้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4,300 คน 

รวมทั้งประเทศไทยเอง รัฐบาลได้ประกาศมาตรการเสริมคุมเข้มการเดินทางเข้าไทยของชาวต่างชาติมากขึ้นด้วยการยกเลิกวีซ่า VOA ใน 18 ประเทศ และฟรีวีซ่า 3 ประเทศ  และยกเลิกศูนย์ควบคุมโรคทั่วประเทศให้คนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงให้กลับไปกักตัวเอง 14 วันที่ภูมิลำเนา 

ซึ่งวันนี้เวลา 11.00 น. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส มีกำหนดการตรวจดูแอพพลิเคชั่นและมาตรการการติดตามผู้เดินทางกลับจากประเทศ ที่ขาเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ 

ขณะเดียวกันเวลา 11.30 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ EMERGENCY OPERATION CENTER : EOC (COVID-19)  แถลงข่าวรายงานสถานการณ์การคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ณ บริเวณหน้าห้องศูนย์ปฏิบัติการ EOC (COVID-19) ประตู 8 ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ควบคู่กันไปหลังจากเกิดปัญหาแอลกอฮอล์ขาดตลาด จนไม่สามารถนำมาผลิตเจลล้างมือจำหน่ายให้กับประชาชนได้เพียงพอกับความต้องการ วันนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำทีมเลขานุการ รมว.คลัง และนายพชร อนันตศิงป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมองค์การสุรา ซึ่งเป็นผู้ผลิตแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 95% รายใหญ่ในประเทศ ที่ จังหวัดฉะเชิงเทรา

และมีรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมที่จะแถลงข่าวในประเด็นสถิติการส่งออก-นำเข้าหน้ากากอนามัยเดือน ม.ค.-ก.พ.2563 ปริมาณ 330 ตัน ที่กรมศุลกากรออกมาเปิดเผย โดยเบื้องต้นจะมีการแถลงข่าวในเวลาประมาณ 11.00 น.

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.00 น. 
: กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม “พม. อาสา ร่วมทำหน้ากากผ้า สู้ไวรัสโควิด-19” เพื่อให้อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) และจิตอาสา ทั้งเด็ก เยาวชน สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป เข้ามามีส่วนร่วมในการทำหน้ากากผ้าที่เย็บด้วยมือ โดยเมื่อทำเสร็จแล้ว สามารถนำกลับบ้านเพื่อให้กับคนในครอบครัว และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่ต้องการต่อไป โดยมี ศิลปินดารานักแสดงจิตอาสา ได้แก่ นายวรชาติ ธรรมวิจินต์ (ดีเจพล่ากุ้ง)  นายสุรพันธ์ ชาวปากน้ำ (เอ) นายจิรกิตติ์ ถาวรวงศ์ (เมฆ) และนายณรงค์ศักดิ์ อังกาบ (เก่งกาจ เดอะคอมเมเดียน) เข้าร่วมกิจกรรม ณ บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว ถนนกรุงเกษม กรุงเทพฯ 

เวลา 09.30 น.   
: นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุม 109 ชั้น 1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 10.00 น.   
: พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
: นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID – 19) ณ วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

เวลา 11.00 น. 
: ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ฝ่ายหนุนให้ร่วมรัฐบาลต่อ นัดรวมตัวและแถลงข่าว ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์

เวลา 15.00 น.  
: พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจบุคลากรโรงพยาบาลราชวิถี ที่ทำงานอย่างหนักในสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา