กรมขนส่งทางบก เฝ้าระวังโคโรนาทั่วไทย

11 มี.ค. 2563 | 11:22 น.

 

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยถึง  การดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  โดยวันนี้ (11 มีนาคม 2563)  สำนักงานขนส่งจังหวัดกระบี่  ร่วมกับ ผู้ประกอบการสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดกระบี่ ผู้ประกอบการขนส่ง ข้าราชการตำรวจจิตอาสา กก.ตชด.42 (ร้อย ตชด.426) และพนักงานขับรถ จัดกิจกรรม Big Cleaning Day ในสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดกระบี่ เพื่อป้องการและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยดำเนินการฉีดน้ำทำความสะอาดพื้นผิวภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดกระบี่ ฉีดพ่นแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อโรคภายในตัวอาคารบริเวณชานชาลาจุดจำหน่ายตั๋วที่นั่งพักคอยผู้โดยสาร   รณรงค์ให้ผู้ขับรถทำความสะอาดตัวรถโดยใช้แอลกอฮอล์เช็ดในตำแหน่งสำคัญ เช่น ราวจับที่จับ บริเวณประตูรถ ที่นั่ง ราวจับบันได เป็นต้น พร้อมกำชับให้ผู้ประกอบการขนส่งพนักงานขับรถผู้ประกอบการสถานีฯให้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในรถและภายในสถานีขนส่งฯอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของ สำนักงานขนส่งศรีสะเกษ, มุกดาหาร, ประจวบคีรีขันธ์, นครราชสีมา, หนองคาย, อุบลราชธานี, ขอนแก่น, เลย ดำเนินการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายประชาชนผู้มาติดต่อใช้บริการ ที่สำนักงานขนส่ง และประชาชนผู้โดยสารพนักงานขับรถโดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอดรถ/จุด Checking Point/ท่ารถต่างๆ เชื้อไวรัส COVID-19 และจัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือบริการประชาชน

 

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกรมการขนส่งทางบก ประกอบด้วยมาตรการต่างๆ ดังนี้ 

 

1)สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ดำเนินการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าไปในสถานที่และการบริการสาธารณะ หากพบประชาชนที่มีอาการไข้ หรืออาการต้องสงสัยเข้าข่ายอาการโรคดังกล่าวให้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่โดยเร็ว

 

2)ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในหน่วยงาน สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคพื้นที่ให้บริการภายในสำนักงานขนส่งทุกวัน โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เคาน์เตอร์บริการ ที่จับประตู ที่จับราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น และจัดให้มีสบู่ในห้องน้ำ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่เคาน์เตอร์ให้บริการและจุดประชาสัมพันธ์

 

3)ด้านผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถสาธารณะ ขอความร่วมมือให้ทำความสะอาดตัวรถเป็นพิเศษด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ กำชับให้พนักงานขับรถ และพนักงานจำหน่ายตั๋ว สวมใส่หน้ากากอนามัยในขณะปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา

 

4)ด้านสถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอดรถ/จุด Checking Point/ท่ารถต่างๆ ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และเอกชนอื่น ซึ่งเป็นผู้บริหารและดำเนินการสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งในพื้นที่รับผิดชอบ ดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารเป็นประจำทุกวัน และให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่

 

5)ด้านการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และวิธีป้องกันตนเองที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ ผ่านสื่อต่างๆป้ายประชาสัมพันธ์ และทางจอ Smart Bus Terminal แนะนำให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในแหล่งชุมชน โดยมีการแจกหน้ากากอนามัยฟรีให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการในสำนักงานขนส่งและที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร