สมาคมรร.แนะทางรอด ฝ่าวิกฤติไวรัสโคโรนา

11 มี.ค. 2563 | 10:22 น.

วิกฤตโควิด-19 กระทบผู้ประกอบการโรงแรมอ่วม สมาคมโรงแรมไทย หารือภาครัฐ-เอกชน เร่งให้ความช่วยเหลือ แนะทางรอดผู้ประกอบการฯ ต้องปรับตัวใช้เทคโนโลยี รัดเข็มขัดลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพิ่มกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น ทั้งหารือร่วมกับอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ยืนยันสนับสนุนพร้อมร่วมจัดงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2020

               นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย(ทีเอชเอ) กล่าวถึงผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า นับเป็นวิกฤตอีกครั้งของผู้ประกอบการโรงแรมไทย แม้ว่าเราจะเคยผ่านสถานการณ์เช่นนี้มาแล้วในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของซาร์ส เมอร์ส หรืออีโบลา ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมก็สามารถผ่านมาได้ทุกครั้ง แต่โควิด-19 ถือเป็นความท้าทายใหม่ เพราะไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นกับประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของการท่องเที่ยวไทยเท่านั้น แต่ยังแพร่กระจายไปในหลายประเทศส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีเป้าหมายมายังประเทศไทยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวต้นปีน้อยลง

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ

                  สิ่งที่สมาคมฯ เร่งดำเนินการในวันนี้คือ การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการฯ โดยมีการพูดคุยกับทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการฟื้นความเชื่อมั่นกับกลุ่มนักท่องเที่ยวให้กลับมาท่องเที่ยวเหมือนภาวะปกติอีกครั้ง โดยทุกฝ่ายเห็นว่าควรมีการผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศก่อน เพื่อทดแทนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่หายไป ทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้หล่อเลี้ยงผู้ประกอบการและประชาชนในท้องถิ่น

                  โดยขณะนี้ได้เริ่มมีมาตรการช่วยเหลือจากหลายหน่วยงานทยอยออกมาบ้างแล้ว อาทิ  มาตรการช่วยเหลือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการคลัง และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในส่วนของการขยายเวลาชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว  การหักค่าใช้จ่ายจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศได้ 2 เท่า การหักค่าใช้จ่ายปรับปรุงอาคารถาวร เครื่องตกแต่ง/เฟอร์นิเจอร์

            สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมได้ 1.5 เท่า หรือ โครงการประชุมเมืองไทย ภูมิใจช่วยชาติ ของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ สสปน. ที่สนับสนุนกลุ่มองค์กรบริษัทภาคเอกชนในการจัดประชุมองค์กรและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลภายในประเทศ ในรูปแบบบัตรกำนัล (Voucher) มูลค่า 20,000 บาท

           ในส่วนของผู้ประกอบการนั้นก็จำเป็นต้องมีการปรับตัวมากขึ้น มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการ การควบคุมในเรื่องต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และหันมาทำตลาดกับนักท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น รวมถึงต้องมีความพร้อมในการให้บริการมากที่สุดหากตลาดการท่องเที่ยวกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการ

           ทางสมาคมฯ ได้มีการร่วมลงนามความร่วมมือกับบริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ จำกัด ในการสนับสนุนการจัดงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2020 (Food & Hotel Thailand 2020) ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเพียงงานเดียวที่ทางสมาคมฯ ให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการ

          เนื่องจากงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ เป็นงานสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโรงแรม โดยมีผู้ผลิตสินค้าและผู้ให้บริการที่มีทั้งสินค้าระดับพรีเมียม นวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุดของโลกมาจัดแสดงมากมาย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการฯ ได้พัฒนาศักยภาพและมองเห็นถึงแนวโน้มธุรกิจ รวมถึงสมาคมฯ ยังได้ใช้พื้นที่ของการจัดงานฯ เพื่อจัดประชุมประจำปีและจัดกิจกรรมสัมมนาในการให้ความรู้กับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมอีกด้วย

     สรรชาย นุ่มบุญนำ

      ด้านนายสรรชาย นุ่มบุญนำ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ จำกัด กล่าวถึงการสนับสนุนของสมาคมฯ และการจัดงานฯ ในครั้งนี้ว่า หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของการจัดงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ คือการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมของไทย ในทุกครั้งของการจัดงานฯ จึงมีการนำเสนอและจัดแสดงทั้งสินค้าระดับพรีเมียม บริการ โซลูชั่น นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงการประชุมสัมมนาและการอบรมของสมาคมต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้เห็นถึงแนวโน้มและทิศทางของธุรกิจที่จะเกิดขึ้น

        การร่วมมือกับสมาคมโรงแรมไทย นับว่ามีความสำคัญต่อการจัดงานฯ เพราะนอกจากจะเป็นผู้สนับสนุนให้เกิดเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ แล้ว ในปีนี้คงต้องมีการหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางและสร้างมาตรการรับมือกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมไทยในอนาคตด้วย

      สำหรับงานฟู้ดแอนด์โฮเทล ไทยแลนด์ 2020 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 กันยายน 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ