จ่อสะดุด! สายสีเหลือง หลังเอกชนเรียกเก็บค่าแรกเข้าเพิ่ม

11 มี.ค. 2563 | 10:28 น.

รฟม.เผย แผนดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง อาจก่อสร้างล่าช้ากว่าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ถึง 6 เดือน เหตุเอกชนชี้ในสัญญาไม่ยกเว้นค่าแรกเข้า กระทบปริมาณผู้โดยลดลงต่ำกว่า 9,000 คนต่อวัน

 

 

 

 

จ่อสะดุด! สายสีเหลือง หลังเอกชนเรียกเก็บค่าแรกเข้าเพิ่ม

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  เปิดเผยว่า สำหรับแผนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ของบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM)  โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้รับสัมปทานนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนผลกระทบจากการเก็บค่าแรกเข้าของเอกชน เนื่องจากภายใต้สัญญาเป็นการร่วมทุนของเอกชนทั้ง 2 แห่ง โดยกำหนดว่าจะไม่มีการยกเว้นค่าแรกเข้าในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง  ส่งผลให้แผนดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองล่าช้ากว่ารถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ราว 6 เดือน ขณะเดียวกันจะต้องมีการปรับแผนใหม่

 

จากเดิมที่เคยประเมินปริมาณผู้โดยสารที่จะใช้บริการนั้นอยู่ที่ 9,000 คนต่อวัน ปัจจุบันมีการประเมินว่าปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการสายสีเหลืองต่ำกว่า 9,000 คนต่อวัน  เนื่องจากมีการเก็บค่าแรกเข้าตามสัญญาของเอกชนที่ระบุไว้  เมื่อมีปัจจัยด้านราคามาเกี่ยวข้อง จะทำให้ผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการสายนี้ลดลง  ส่วนจะได้ข้อสรุปได้เมื่อไรนั้นยังตอบไม่ได้ ซึ่งเราจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด