ชาวนาดี๊ด๊าราคาข้าวเปลือกแตะ 8 พันบาท/ตัน

11 มี.ค. 2563 | 09:10 น.

“ปราโมทย์” ยิ้มแก้มปริพลิกวิกฤติข้าวรอดแล้งตาย ยังขายได้ราคาดีกว่า 8 พันบาท/ตัน ชี้ปลูกรอบใหม่ส่งสัญญาณสมาชิกปลูกข้าว กข79 สู้สังเวียนตลาดโลก

จากผลกระทบภัยแล้งและความต้องการมาก เนื่องจากทางผู้ส่งออกมีความต้องการที่จะซื้อส่งมอบ บวกกับผลผลิตที่ลดลง จึงทำให้ราคาข้าวเปลือกเจ้าปรับตัวขึ้นร้อนแรงสูงสุดในรอบ 3 ปี นั้น

ชาวนาดี๊ด๊าราคาข้าวเปลือกแตะ 8 พันบาท/ตัน

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ข้าวตลาดข้าวเปลือกเจ้าในพื้นที่ภาคกลางซึ่งกำลังเก็บเกี่ยวราคากว่า 8,000 บาท/ตันแล้ว ขายเป็นราคาข้าวเหมา สาเหตุที่ข้าวรอดจากภัยแล้งเพราะบางที่เจาะบ่อน้ำบาดาล บางแห่งก็มีบ่อน้ำของตัวเอง ซึ่งกว่าจะได้ข้าวตรงนี้ก็ไม่ใช่ง่ายๆ พอขายได้ราคาอย่างนี้รู้สึกหายเหนื่อยทันที ในขณะนี้ก็มีโรงสีมาแย่งซื้อข้าว พอเห็นภาพอย่างนี้ผมก็มีความสุขมากที่ได้เห็นรอยยิ้มจากสมาชิกชาวนา

ชาวนาดี๊ด๊าราคาข้าวเปลือกแตะ 8 พันบาท/ตัน

“อาชีพชาวนานั้นเป็นวิถีชีวิตของชาวนาที่ต้องปลูกข้าว แล้วจะมาโทษชาวนาว่าใช้น้ำเกินแผน ผมคิดว่าไม่ใช่ สาเหตุที่น้ำไม่เพียงพอเพราะรัฐบาลไม่กักเก็บน้ำไว้ ไม่ขุดบ่อ หรือไม่มีโครงการน้ำใต้ดิน ซึ่งภาครัฐควรจะให้ความใส่ใจตรงนี้ให้มาก ผมถามว่าถ้าชาวนาไม่ทำนาจะให้ไปอาชีพอะไร”

ชาวนาดี๊ด๊าราคาข้าวเปลือกแตะ 8 พันบาท/ตัน

ส่วนการปลูกข้าวรอบใหม่จะสนับสนุนให้ชาวนาภาคกลางตั้งแต่ภาคเหนือตอนบนปลูกข้าวพื้นนุ่ม ได้แก่ ข้าวพันธุ์กข79 กับข้าวเจ้า ชนิด 5% (ข้าวแข็ง) ซึ่งเป็นข้าวที่ชาวนาบริโภคเองอยู่แล้วส่วนหนึ่ง ส่วนที่เหลือจะส่งออก เพราะเป็นความต้องการของผู้ส่งออกที่จะนำข้าวไปขายแข่งกับ ข้าวพันธุ์ST24 ของเวียดนาม ที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภค โดยเฉพาะในตลาดจีน

ด้านแหล่งข่าววงการค้าข้าว กล่าวถึงสถานการณ์ราคาข้าวในวันนี้ผู้ซื้อตั้งซื้อราคายืนเกือบทุกชนิด ซึ่งการซื้อขายพอมีเกิดขึ้นบ้างแต่ยังไม่มากเท่าเมื่อวาน ยกตัวอย่าง บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด ส่งบางไทร ราคารับซื้อ ต้นข้าวนึ่งดีด 14,000 บาทต่อตัน ต้นข้าวขาว 5% ราคา 14,00O บาทต่อตัน ปลายหอมใหม่-เก่า ราคา 13,500 บาทต่อตัน ปลายปทุมดีดสวยๆ ราคา 12,500 บาทต่อตัน และปลายเหนียวใหม่ 26,500 บาทต่อตัน

ชาวนาดี๊ด๊าราคาข้าวเปลือกแตะ 8 พันบาท/ตัน

ส่วนบริษัท ไทยฟ้า (2511) จำกัด ราคารับซื้อข้าวขาว5% ราคา14,000 บาท/ตัน บริษัท พงษ์ลาภ จำกัด ราคารับซื้อข้าวขาว5%ราคา 14,000 บาทต่อตัน บจก.โตมี อินเตอร์เทรด ราคารับซื้อข้าวขาว5% ราคา14,000 บาทต่อตัน และ ปิดท้าย บริษัท เอเซีย โกลเด้น ไรซ์ จำกัด ต้องการซื้อปลายข้าวหอมใหม่-เก่า ราคา 13,500 บาทต่อตัน ส่วนข้าวชนิดอื่นหากมีของสามารถมาเจรจากันได้