“สตม.”ผนึกกลาโหม สแกนผีน้อยเข้าเซฟโซน

11 มี.ค. 2563 | 09:20 น.

สตม.ผนึกแอร์ไลน์กลาโหม ประชุมยกระดับตรวจเข้มคัดกรองผู้โดยสารจาก 4 ประเทศกลุ่มเสี่ยง พบอุณหภูมิเกิน37.5 องศาเซลเซียลส่งต่อให้โรงพยาบาล ส่วนผีน้อยจากเกาหลีส่งตัวให้กลาโหม

 

พ.ต.อ.เชิงรณ  ริมผดี รองผบก.ตม. ในฐานะโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เผยว่า วันนี้ (11มี.ค.63)ได้มีการประชุมเตรียมการรับและคัดกรองผู้โดยสารเดินทางจากสาธารณรัฐเกาหลี  โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนสายการบิน เข้าร่วม โดยระบุว่าได้รับการประสานจากผู้แทนกระทรวงกลาโหมว่า รัฐบาลต้องการให้ดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารจาก 4ประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ จีน อิหร่าน และอิตาลี ดังนี้
 

1. กรณีผู้โดยสารมีอุณหภูมิมากกว่าหรือเท่ากับ 37.5 องศาเซลเซียส จะถูกกักไว้ที่ตู้คอนเทนเนอร์ และด่านควบคุมโรคฯ ถือว่ามีความเสี่ยงสูง(สีแดง)จะส่งตัวไปตรวจโดยละเอียดที่โรงพยาบาล

“สตม.”ผนึกกลาโหม สแกนผีน้อยเข้าเซฟโซน

2. ผู้โดยสารต่างชาติทั้งหมดที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส และผ่านการคัดกรองจาก จนท.ด่านควบคุมโรค ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ(สีเขียว) สายการบินจะทำไปส่งที่ bus gate inter ผ่านกระบวนการเข้าเมืองตามปกติ 

 

3 .ผู้โดยสารที่เป็นคนไทยทั้งหมดจาก 4 ประเทศดังกล่าวที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ต้องผ่านการตรวจ ใบ ต.8 (ที่อยู่ตามที่อาศัยอยู่จริง) จากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคฯ และ เจ้าหน้าที่ ตม.จะเก็บข้อมูลผู้โดยสารชาวไทย(เฉพาะ ผู้โดยสารที่มาจากเกาหลี ที่กระทำผิดกฎหมาย overstay)สายการบินจะนำ passport  ไปผ่านกระบวนการเข้าเมือง และนำกระเป๋าสัมภาระมาให้ผู้โดยสารที่ pier6  ศขส.ทดม.ประสาน ขบ.(นำรถบัสเข้า ช่องทางลานจอด4 ) มารับผู้โดยสารที่ผ่านการตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูลแล้วนำส่งยังพื้นที่ที่กระทรวงกลาโหมกำหนด